നവസ്ത്രീപക്ഷ സിനിമയുടെ ഹോളിവുഡ് മുഖങ്ങള്
(ഹിലരി റാഡ്നര് രചിച്ച Neo-Feminist Cinema: Girly Films, Chick Flicks, and Consumer Culture എന്ന പുസ്തകം, നവ ലിബറല് സമീപനങ്ങളും ഹോളിവുഡ്
കച്ചവട താല്പ്പര്യങ്ങളും പോപ്പ് സംസ്കാരവും ചേര്ന്ന് രൂപപ്പെടുത്തിയ ‘നിയോ
ഫെമിനിസ്റ്റ് സിനിമ’യുടെ പ്രകൃതങ്ങള് അന്വേഷിക്കുന്നു.)
ഫസല് റഹ് മാന്
സമകാലിക ദൃശ്യസംസ്കാരത്തിലെ, വിശേഷിച്ചും
രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു തുടങ്ങുകയും പിന്നീട് സ്വതന്ത്രമായി
വികാസം പ്രാപിക്കുകയും ചെയ്ത ലിംഗ, സ്വത്വ പ്രതിനിധാനങ്ങളെ കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങളില് ശ്രദ്ധയൂന്നുന്ന ഫിലിം, മീഡിയ സ്റ്റഡീസ് വ്യക്തിത്വമാണ് ഹിലരി റാഡ്നര് എന്ന ഒട്ടാഗോ
യൂണിവേഴ്സിറ്റി അധ്യാപിക. മേയ്ക്ക് അപ്പ്, ഫാഷന്
ഫോട്ടോഗ്രഫി, വനിതാ മാസികകള്,
സ്ത്രീകളുടെ സിനിമ, താര സംസ്കാരം, പുരുഷ സൗഹൃദങ്ങളുടെ ‘ബ്രോമാന്സ്’ തുടങ്ങി പോപ് കള്ച്ചര് എന്ന് കൂടി വിശേഷിപ്പിക്കാവുന്ന മേഖലകളാണ്
അവരുടെ പഠന മേഖലകള്. അവരുടെ 2010ല് പുറത്തിറങ്ങിയ Neo-Feminist
Cinema: Girly Films, Chick Flicks, and Consumer Culture എന്ന
പുസ്തകം സമകാലിക സിനിമയോടുള്ള ഫെമിനിസ്റ്റ് അതൃപ്തിയുടെ വേരുകള് അന്വേഷിക്കുന്നു.
“സിനിമയുടെ സാംസ്കാരിക
പഠനത്തിന്റെയും വ്യവസായത്തെ കുറിച്ചുള്ള പഠനത്തിന്റെയും സങ്കലനത്തിലൂടെ
സ്ത്രീപ്രേക്ഷകര്ക്കായി നിര്മ്മിക്കപ്പെടുന്ന ഹോളിവുഡ് സിനിമ ഉപഭോക്തൃ
സംസ്കൃതിയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നുവെന്ന് പുസ്തകം കണ്ടെത്തുന്നു. Pretty Woman, Legally Blonde, Maid in Manhattan, The Devil Wears Prada, Sex
and the City: The Movie എന്നിങ്ങനെ കുറെയേറെ ‘കുമാരിമാരുടെ
ചിത്രങ്ങള് (girly
films)’ വിശകലനം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ റാഡ്നര്
മുന്നോട്ടുവെക്കുന്ന ആശയം പൊതുവേ കരുതപ്പെടുന്ന രീതിയില് ‘പോസ്റ്റ്-ഫെമിനിസ്റ്റ്’ എന്നതില് നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി ഈ ചിത്രങ്ങളെ
‘നിയോ-ഫെമിനിസ്റ്റ്’ എന്നു വിളിക്കുന്നതാവും ഉചിതം എന്നാണ്.
വലിയ സ്വപ്നങ്ങളുള്ള അവിവാഹിത നായികമാരുടെ കഥ പറയുന്ന ഈ ചിത്രങ്ങളുടെ ഘടന
പരിശോധിച്ചാല് പ്രണയം, ജോലി എന്നിവയെ പോലെത്തന്നെ ഉപഭോക്തൃ
സംസ്കൃതിയെയും ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ് അവരുടെ ജീവിതമെന്നും നവസ്ത്രീപക്ഷ
മൂല്യങ്ങളെക്കാളേറെ നവഉദാരീകരണ മൂല്യങ്ങളാണ് അവരെ നയിക്കുന്നത് എന്നും കാണാനാവും.
ആ അര്ഥത്തില് പുസ്തകം
മുന്നോട്ടു വെക്കുന്നത് ചലച്ചിത്രാനുഭവങ്ങളില് നിന്ന് ‘ലേബലുകളും പ്രണയവും’ എന്നതിനപ്പുറം തിരയുന്ന സ്ത്രീപക്ഷ പഠിതാക്കള്ക്കും
പ്രേക്ഷകര്ക്കും ഇത്തരം ‘കുമാരിമാരുടെ ചിത്രങ്ങ’ളില് രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസത്തെ
ഒറ്റിക്കൊടുക്കുന്ന സമീപനം കാണാനാവുന്നു എന്നതും, അതേ സമയം
അവ എന്തുകൊണ്ട് ബോക്സ് ഓഫീസ് വിജയം നേടുന്നു എന്നുള്ളതിന് ഒരു വിശദീകരണവുമാണ്.”
-(പുസ്തകത്തിന്റെ പുറം ചട്ടയില് നിന്ന്)
നവലിബറല്, നിയോ ഫെമിനിസ്റ്റ്..
ഫെമിനിസ്റ്റ്
ചുറ്റുപാടില് വളര്ന്നുവന്ന കുട്ടിക്കാലത്ത് വിലക്കപ്പെട്ട അമേരിക്കന് പോപ്പ്
കള്ച്ചറിനോട് കൌതുകം തോന്നിയതും പില്ക്കാലം തനിക്കതൊരു ധൈഷണിക, അന്വേഷണ വിഷയമായി മാറിയതും വിവരിച്ചുകൊണ്ടാണ്
റാഡ്നര് തന്റെ ആമുഖ ലേഖനം തുടങ്ങുന്നത്. എമ്പതുകളില് ഇതേ വിഷയത്തില് തന്റെ
ഡോക്റ്ററേറ്റ് തീസിസ് തയ്യാറാക്കുമ്പോള് വിചിത്രമായ ഒരനുഭവം തന്നെ
ഞെട്ടിച്ചതിന്റെ കുറിച്ച് ഗ്രന്ഥകാരി പറയുന്നു: താന് വിശ്വസിപ്പിക്കപ്പെട്ടിരുന്നതില്
നിന്നു വ്യത്യസ്തമായി, അടിച്ചമര്ത്തപ്പെട്ട കുടുംബിനികള്
അല്ല, മറിച്ച് നേരമ്പോക്ക് തേടിയിറങ്ങിയ
ഉല്ലാസവതികളും വിജയം തേടുന്നവരും കനത്ത ബാങ്ക് നിക്ഷേപം ഉള്ളവരുമായ സ്വതന്ത്ര
സ്ത്രീകളാണ് ഫെമിനിസത്തിന്റെ തട്ടകത്തില് കാണപ്പെട്ടത്; അവര് കുമാരിമാരുടെ
ഭാവഹാവങ്ങള് അനുകരിക്കുകയും ചെയ്തു. പോപ് കള്ച്ചര്, വിശേഷിച്ചും വനിതാ മാസികകള്, സ്ത്രീകളുടെ ദുരവസ്ഥയെ കുറിച്ച്
വ്യാകുലപ്പെടുകയായിരുന്നില്ല, മറിച്ച് വര്ത്തമാനകാലം
വാഗ്ദാനം ചെയ്തതും ഭാവി പ്രദാനം ചെയ്തേക്കാന് ഇടയുള്ളതുമായ സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ
ആഘോഷത്തിലായിരുന്നു. ഈ കണ്ടെത്തല് രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസത്തിന്റെ ഇടവും ദൌത്യവും
എന്തെന്നതിനെ കുറിച്ച് പുനര് വിചിന്തനം ചെയ്യാന് റാഡ്നറെ പ്രേരിപ്പിച്ചു. ഈ അന്വേഷണം അവരെ നയിക്കുന്നത്, രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസത്തിന്റെ നിമിത്തമായിത്തീര്ന്ന
സാഹചര്യങ്ങള് അതോടൊപ്പം തന്നെ, അതിന്റെ ചില ലക്ഷ്യങ്ങള്
പങ്കുവെക്കുകയും മറ്റു ചില നിലപാടുകള് അതോടു കൂട്ടിച്ചേര്ക്കുകയും ചെയ്ത മറ്റൊരു
പ്രസ്ഥാനത്തിനും ജന്മം നല്കിയെന്ന നിലപാടിലേക്കാണ്. ‘നിയോ ഫെമിനിസം’ എന്ന് അവര് വിളിക്കുന്ന ഈ പ്രസ്ഥാനം, പലപ്പോഴും
‘പോസ്റ്റ് ഫെമിനിസം’ എന്ന് കൃത്യതയില്ലാതെ വിളിക്കപ്പെടുന്ന
വികാസത്തിന് മുഖ്യ സ്വാധീനമായിരുന്നു എന്നും അതിനു ഫെമിനിസവുമായി ബന്ധമൊന്നും
ഉണ്ടായിരുന്നില്ല എന്നും അവര് കരുതുന്നു. ഫെമിനിസം വളരെ ഉപരിപ്ലവമായ അര്ത്ഥത്തില്
മാത്രമാണ് അതിനു നിമിത്തമായത്. എന്നാല് ‘ശാക്തീകരണം’, ‘ആത്മസാക്ഷാത്കാരം’ തുടങ്ങിയ പദപ്രയോഗങ്ങള് ധാരാളമായി ഉപയോഗിക്കുച്ചു തുടങ്ങിയ ഈ പ്രസ്ഥാനം, ഇരുപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ ഒടുവില് ശക്തി പ്രാപിച്ച, ‘കാലഘട്ടത്തിന്റെ ദര്ശനവും
പ്രകൃതവും’ ആയിത്തീര്ന്ന -നിയോ-ലിബറലിസം’ എന്ന പ്രതിഭാസത്തോട് പൂര്ണ്ണമായും ഒത്തുപോയി.
സമകാലിക നവ ഫെനിനിസത്തെ വിശകലനം
ചെയ്യാന് സ്ത്രീ പ്രേക്ഷകരെ മുന്നില്ക്കണ്ട് നിര്മ്മിക്കപ്പെട്ട ഏതാനും
ചിത്രങ്ങള് ഗ്രന്ഥകാരി പഠന വിധേയമാക്കുന്നു. നിയോ ഫെമിനിസ്റ്റ് പരിപ്രേക്ഷ്യം ഒരു
സ്ത്രീക്ക് തന്റെ സ്വത്വസ്ഥാപനത്തിനും സ്വയം ആവിഷ്കരിക്കുന്നതിനും ഉള്ള ഉപാധിയായി
ഉപഭോക്തൃ സംസ്കൃതിയുടെ വഴക്കങ്ങളെ ഊട്ടിയുറപ്പിക്കുന്നത് കൊണ്ട് സമകാലിക
മീഡിയ-കൊര്പ്പോറേറ്റ് താല്പ്പര്യങ്ങള് സൃഷ്ടിച്ചെടുക്കുന്ന സ്ത്രൈണ വ്യക്തിത്വ
സംസ്കാരത്തിന്റെ ആകര്ഷണീയ ഭാഷ്യമായി അത് മാറുന്നു. നിയോ ഫെമിനിസം ശക്തമായി
പിന്തുണയ്ക്കുകയും സ്വതന്ത്ര സ്ത്രീ മാതൃകയുടെ അടയാളമായി കൊണ്ടാടുകയും ചെയ്യുന്ന
ഫാഷന്, സ്റ്റൈല് അവലംബങ്ങള് ഒരു ചിത്രം ഹിറ്റ് ആയിത്തീരാന്
പാകത്തിലുള്ള ‘സ്വതന്ത്രധാരണ’ ചിത്രം ഇറങ്ങും മുമ്പേ സൃഷ്ടിച്ചു വെക്കുന്നു. ആഗോള
വിജയം നേടാന് പാകത്തില് ഈ പ്രവണത തുടങ്ങിവെച്ച “Pretty Woman (1990) എന്ന ചിത്രത്തിന് ശേഷമുള്ള, തൊണ്ണൂറുകളിലും പുതിയ നൂറ്റാണ്ടിന്റെ
ആദ്യദശകത്തിലും ഇറങ്ങിയ ഏതാനും “കുമാരിമാരുടെ ചിത്രങ്ങള് (girly films)” ആണ് ഗ്രന്ഥകാരി ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നത്. തന്റെ ലോകത്തിന്റെ കേന്ദ്രമായി
വര്ത്തിക്കുന്ന ‘വര്ക്കിംഗ് വുമന്’ ആയ കഥാപാത്രമായി ഏറെ താരമൂല്യമുള്ള
ഒരു നായികനടി, ഫാഷനിലും ഉപഭോക്തൃ സംസ്കൃതിയിലും ഉള്ള ഊന്നല്, സ്ത്രൈണ ഗുണം എന്ന നിലയില് പാതിവൃത്യം ഒരു ഘടകമേയല്ലാത്ത അവസ്ഥ, മുഖ്യ ഇതിവൃത്ത ധാരയല്ലെങ്കിലും റൊമാന്സ് ഒരു മുഖ്യ പ്രമേയമായിരിക്കല്
തുടങ്ങിയ പൊതു സ്വഭാവങ്ങള് ഈ ചിത്രങ്ങളെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നുവെന്നു ഗ്രന്ഥകാരി
കരുതുന്നു.
ഉള്ളടക്കത്തിലൂടെ..
ആദ്യ അധ്യായത്തില് ഫെമിനിസവും
നിയോ ഫെമിനിസവുമായുള്ള ബന്ധം ചര്ച്ച ചെയ്തുകൊണ്ടാണ് പുസ്തകം ആരംഭിക്കുന്നത്. “ശരിയായ
കാര്യങ്ങള് (ഉത്പന്നങ്ങള്?)
സ്വന്തമാക്കുന്നതിലൂടെ സ്ഥാപിച്ചെടുക്കുന്ന സ്വന്തം ഉടല്,
മുഖം സ്വത്വം എന്നിവക്കു മേലുള്ള ഉടമസ്ഥതയും നിയന്ത്രണവും കൊണ്ട് ഒരാള്ക്ക്
(സ്ത്രീക്ക്) തൊഴിലിടത്തിലും വീട്ടിലും തന്റെ മൂല്യം വര്ദ്ധിപ്പിക്കാനാവും” എന്ന
എഴുപതുകളിലും എമ്പതുകളിലും പരസ്യ നിര്മ്മാതാക്കള് ഉരുവപ്പെടുത്തിയ ആശയത്തെ
ആസ്പദമാക്കി “നിയോ ഫെമിനിസം”, “ഉത്പന്ന ഫെമിനിസം” എന്നിങ്ങനെ പ്രയോഗിച്ചത്, 1992ല്, സാമൂഹ്യ ശാത്രജ്ഞനായ റോബര്ട്ട് ഗോള്ഡ്മാന് ആയിരുന്നു. അത്തരം
നിരീക്ഷണങ്ങളെ ആസ്പദമാക്കി കഴിഞ്ഞ മൂന്നു നാല് പതിറ്റാണ്ടുകളില് പാശ്ചാത്യ
ലോകത്തുണ്ടായ സ്ത്രൈണതായെ കുറിച്ചുള്ള
സംവാദങ്ങളുടെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് റാഡ്നര് തന്റെ നിര്വ്വചനം മുന്നോട്ടു
വെക്കുന്നത്: “സ്ത്രൈണ സംസ്കാരത്തില് വ്യക്തികളുടെ കര്തൃത്വ വികാസത്തെയും
തെരഞ്ഞെടുപ്പുകളെയും സ്ത്രീ സ്വത്വത്തെ നിര്വ്വചിക്കുന്ന ആധാരതത്വങ്ങള്
ആയിക്കാണുന്ന പ്രവണത” എന്ന് അവര് നിയോ ഫെമിനിസത്തെ നിര്വ്വചിക്കുന്നു.
‘കൊസ്മോപോളിറ്റന്’ മാഗസിന്റെ ദീര്ഘ കാല എഡിറ്റര് ആയിരുന്ന
ഹെലെന് ഗേളി ബ്രൌണിനെ (Helen Gurley Brown-1922 – 2012)നിയോ ഫെമിനിസ്റ്റ്
പരിപ്രേക്ഷ്യത്തിന്റെ സ്ഥാപക മാതൃകയായി റാഡ്നര് വിലയിരുത്തുന്നു. തുടര്ന്ന്
വരുന്ന മൂന്നു അധ്യായങ്ങളില് Pretty Woman (1990), Legally Blonde (2001), Romy and
Michele's High School Reunion (1997) എന്നീ
ചിത്രങ്ങളെ വിശകലനം ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ പരിപ്രേക്ഷ്യത്തെ വിശദീകരിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്ന
പുസ്തകം, ‘girly film’ എന്ന ജനുസ്സിന്റെ (genre) പൊതു സ്വഭാവങ്ങള്
തിരിച്ചറിയാന് ശ്രമിക്കുന്നുണ്ട്. തൊഴിലെടുക്കുന്ന പെണ്കുട്ടി (career
girls), ഉപഭോക്തൃത്വ ക്ഷമത (consumer competence), മാന്ത്രിക ഇടങ്ങള് (magical spaces), പരിവര്ത്തനം (transformation), ഗൃഹാതുരത
(nostaligia) തുടങ്ങിയ സംജ്ഞകളിലൂടെ ജനുസ്സിന്റെ സവിശേഷതകള്
ഗ്രന്ഥകാരി അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു. തുടര്ന്ന് വരുന്ന രണ്ടധ്യായങ്ങളില് നിരീക്ഷണ
വിധേയമാക്കുന്ന പ്രമേയ സാമ്യതകള് വംശീയത, താര പ്രതിഭ
എന്നിവയെ ഈ ചിത്രങ്ങള് എങ്ങനെയാണ് പരിഗണിക്കുന്നതെന്നു പരിശോധിക്കുന്നു. മാര്ക്കറ്റ്
താലപ്പര്യങ്ങളുടെ പ്രിയങ്കരിയായ ‘ലാറ്റിന’ സങ്കല്പ്പത്തില്
നിന്ന് പപ്പരാസ്സികള് വേട്ടയാടുന്ന താര ചക്രവര്ത്തിനിയിലേക്കുള്ള ജെന്നിഫര്
ലോപ്പസിന്റെ പരിണാമം ഉത്പന്നത്തിന്റെ വിപണിമൂല്യത്തെ സ്വാംശീകരിക്കുയും കൃത്യമായി
മാര്ക്കറ്റ് ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നതോടൊപ്പം വിപണിയുടെ ഭിന്നതാല്പ്പര്യങ്ങളിലേക്കും
മേഖലകളിലേക്കും അതിനെ ഉരുവപ്പെടുത്തിയെടുക്കുകയും ചെയ്യുകയെന്ന ഹോളിവുഡ് വഴക്കത്തെ
കൃത്യമായും പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നുവെന്നു റാഡ്നര് കണ്ടെത്തുന്നു. “ശരിയായ ഉപഭോക്തൃ
സംസ്കാരത്തെ സ്വായത്തമാക്കുന്നതിലൂടെ വംശീയതയെ കുരിയിരുത്താനാവും” എന്നതാണ് ഇതിനു
പിന്നിലെ സന്ദേശമായി നിരീക്ഷിക്കപ്പെടുന്നത്. ഇതേ ചിന്താ ധാരയെ പിന്തുടര്ന്ന് The
Devil Wears Prada (2006), Sex and the City: The Movie (2008) തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളിലെ ഫാഷനും വ്യാവസായ ചരിത്രവും തമ്മിലുള്ള പരസ്പര
പൂരക ബന്ധത്തെ നിരീക്ഷിക്കുമ്പോള് അവയുടെ ഉപപാഠങ്ങളും മാര്ക്കറ്റിംഗ് കാമ്പയിന്,
ബജറ്റ്, കോസ്റ്റ്യൂം തുടങ്ങിയ ഘടകങ്ങളും ഹോളിവുഡ് സങ്കരവും
ഉപഭോക്തൃ സംസ്കാരവും ചേര്ന്നാണ് നിര്ണ്ണയിച്ചതെന്നു പുസ്തകം നിരീക്ഷിക്കുന്നു.
അവസാന അധ്യായത്തില് Something’s Gotta Give (2003) എന്ന ചിത്രത്തെ
കുറിച്ചുള്ള വിശകലനം, സ്വതസിദ്ധമായ
ശൈലിയില് സിനിമയെ സമീപിക്കുന്ന സംവിധായികയും (നാന്സി മെയേഴ്സ്) തന്റെ
ചിത്രത്തില് ‘ഗേളി സിനിമ’യുടെ പൊതു സ്വഭാവങ്ങള് സ്വീകരിക്കുന്നത്
എന്തുകൊണ്ടെന്നു നിരീക്ഷിക്കുന്നു. സ്ത്രീ വിഷയങ്ങളെ നിയോ ഫെമിനിസം
ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്ന രീതി പുരുഷ വിഷയങ്ങള്ക്ക് ഏറെ പ്രാധാന്യമുള്ള സമീപന രീതിയുള്ള
വ്യവസ്ഥയില് ഇടപെടാന് ചലച്ചിത്രകാരിക്ക് അവസരം നല്കുന്നു. നവ ലിബറല്
സംസ്കാരത്തിന്റെ “ശത്രുതാ മനോഭാവത്തോടെയല്ലെങ്കിലും കൂടിയ തോതില് താല്പ്പര്യരഹിതമായ
അന്തരീക്ഷം” സ്വയം പൂര്ത്തീകരണത്തിലൂടെ പുരോഗതിയെന്ന ആശയം മുന്നോട്ടു വെക്കുകയും
സ്ത്രീയുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പുകളെ അതിലേക്കു ചുരുക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
പോസ്റ്റ് ഫെമിനിസ്റ്റ്/ നിയോ
ഫെമിനിസ്റ്റ്..?
താന് വിശകലന വിധേയമാക്കുന്ന
ചിത്രങ്ങള് പോസ്റ്റ് ഫിമിനിസം എന്ന പരിപ്രേക്ഷ്യത്തിലാണ് മുന് പഠിതാക്കള് ഉള്പ്പെടുത്തിയതെന്നു
എടുത്തുപറയുന്ന ഗ്രന്ഥകാരി, അത്തരം സമീപനത്തില് മുന്നോട്ടുവെക്കുന്നതു പോലെ അവ
സ്ത്രീപക്ഷ സമീപനത്തില് നിന്ന് മുഖം തിരിക്കുന്നില്ല എന്ന് തറപ്പിച്ചു പറയുന്നു.
പകരം സമകാലിക സംസ്കാരത്തിന്റെ – വിശേഷിച്ചും ലിംഗ നിര്വ്വചിത പദവിയെ സംബന്ധിച്ച
മാറിവരുന്ന പ്രതീക്ഷകളുടെ – സങ്കീര്ണ്ണതകളെ അഭിമുഖീകരിക്കുന്ന സ്ത്രീകളുടെ
മാതൃകകള് അവതരിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ നിയോ ഫെമിനിസം എങ്ങനെയാണ് ഫെമിനിസത്തെക്കാള്
കൂടുതല് വിജയകരമായിത്തീര്ന്നത് എന്നതാണ് ഈ ചിത്രങ്ങള്
സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നതെന്ന് അവര് കരുതുന്നു. “ഫെമിനിസ്റ്റുകള് മുന്നോട്ടുവെച്ച
കൂടുതല് ഉദാത്തമായ ദര്ശനം (utopian vision), നിയോ ലിബറലിസത്തിന്റെ കാഴ്ചപ്പാടില് വിജയിക്കുന്നതിനാവശ്യമായ തരത്തിലുള്ള
ഭൌതിക സൌകര്യങ്ങളും നേട്ടങ്ങളും ആഗ്രഹിക്കുമ്പോള് തന്നെ, തങ്ങളുടെ “സ്ത്രൈണ” സ്വത്വം
നിലനിര്ത്താന് ശ്രമിച്ചു വന്ന വ്യക്തികള്ക്ക് വേണ്ട പരിഹാരം നല്കുന്നതില്
പരാജയപ്പെട്ടു”വെന്നും അവിടെയാണ് നിയോ ഫെമിനിസം പ്രസക്തമാകുന്നത് എന്നും പുസ്തകം
സമര്ഥിക്കുന്നു. “നിയോ ഫെമിനിസവും രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസവും രണ്ടും ഒരേ ചരിത്ര
നിമിഷത്തിന്റെ പ്രതികരണങ്ങളായിരുന്നു, ... വിവാഹം, കരിയര് എന്നിവയെ കുറിച്ച് ആണും പെണ്ണും വ്യത്യസ്ത നിലപാടുകള്
വികസിപ്പിക്കാന് തുടങ്ങിയതിന്റെ.. രണ്ടാം ഘട്ട ഫെമിനിസത്തിന്റെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട
നീക്കിവെപ്പുകളില് ഒന്ന് യുക്തി പരതയുടെ ഇടത്തെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നതും വ്യത്യസ്ത
ജ്ഞാന സിദ്ധാന്തങ്ങളെ വിശകലനം ചെയ്യുന്നതും ആയിരുന്നു. നിയോ ഫെമിനിസം സ്ത്രീകളോട്
യുക്തിവിചാരത്തിനു മുതിര്ന്നില്ല; അത് അവരുടെ വികാരങ്ങളെയും
മനോഭാവങ്ങളെയും സ്പര്ശിച്ചു” എന്നു നിരീക്ഷിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥകാരി ഇത്രയും കൂടി
പറഞ്ഞുവെക്കുന്നു: സാമ്പത്തിക സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനും സാമൂഹിക അസ്തിത്വ സ്ഥാപനത്തിനും
ഇടയില് സംഘര്ഷം അനുഭവിക്കുന്ന സ്ത്രീക്ക് മുന്നില് നിയോ ഫെമിനിസം നിരന്തരം
ന്യായ വിചാരം നടത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment