സുചിത്രാ സെന് - പെരുമയും സമസ്യയും
ഇന്ത്യന്
സിനിമയുടെ തുടക്കം മുതലേ അതില് സവിശേഷപദവിയുണ്ട് ബംഗാളി സിനിമക്ക്. ഒരു വശത്ത് ഇന്ത്യന്
സാഹിത്യ, സാംസ്കാരിക മേഖലകളിലെ ഏറ്റവും സമാദരണീയരായ വ്യക്തിത്വങ്ങള് സൃഷ്ടിച്ച
നവോത്ഥാന ഉണര്വ്വുകളും ദീര്ഘ കാലം ബ്രിട്ടീഷ് ഇന്ത്യയുടെ തലസ്ഥാനമെന്ന പ്രത്യേക
നേട്ടങ്ങളുടെ ഫലമായുണ്ടായ സാങ്കേതിക മേഖലകളിലെ മുന്നേറ്റവും ഉള്ളപ്പോള് തന്നെ
മറുവശത്ത് സ്വാതന്ത്ര്യ സമരം, ഇന്ത്യ-പാക് വിഭജനം, ബംഗാള് വിഭജനം തുടങ്ങിയ തീക്ഷ്ണമായ
അനുഭവങ്ങളുടെ തിരിച്ചടികളും ബംഗാളി സിനിമയെ സമ്മിശ്രമായി ബാധിച്ചു. വിഭജനത്തെ
തുടര്ന്ന് നേരിട്ട തകര്ച്ചയുടെ പ്രകടിത രൂപം സാമ്പത്തിക പ്രഭവങ്ങള് പെട്ടെന്ന്
വറ്റിപ്പോയതു മാത്രമായിരുന്നില്ല, ബംഗാള് സിനിമയുടെ മുതല്ക്കൂട്ടുകള് ആയിരുന്ന
പ്രതിഭാശാലികള് ചിതറിപ്പോയതും സമാന്തരമായി ഉയര്ന്നു വന്ന ബോളിവുഡ് അത്തരം
പ്രതിഭകളെ ഒരു കാന്തക്കല്ലിലേക്കെന്നോണം ആകര്ഷിച്ചതും കൂടിയായിരുന്നു.
ഇതിന്റെയൊക്കെ ഫലമായി നിര്മ്മാണ നിലവാരത്തിലും ഉള്ളടക്കത്തിലും നേരിട്ട പിറകോട്ടടിയില്
നിന്ന് തിരിച്ചു കയറാന് ബംഗാള് സിനിമ നടത്തിയ ശ്രമങ്ങളാണ് അമ്പതുകളുടെയും
അറുപതുകളുടെയും ‘സുവര്ണ്ണകാല’ത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നത്. ചൈതന്യവത്തായിരുന്ന
ബംഗാളി സാഹിത്യത്തിന്റെ പിന്ബലം ഏറ്റവും വലിയ ഊര്ജ്ജമായിരുന്ന ഈ സുവര്ണ്ണകാലത്തിന്റെ
മികച്ച ചിഹ്നങ്ങളില് ഒന്നായി ഉയര്ന്നു വന്ന മറ്റൊരു ഘടകമായിരുന്നു ബംഗാളി
സിനിമയുടെ ‘മഹാനയകന്’ ഉത്തം കുമാറും ‘മഹാനായിക’ സുചിത്ര സെന്നും ചേര്ന്നുള്ള
താരജോടി. 1952-ല് പുറത്തിറങ്ങിയ ‘സാരെ ചോത്താര്’ മുതല് 1975-ല് റിലീസ് ചെയ്ത ‘പ്രിയോ ബാന്ധബി’ വരെ മുപ്പതോളം
ചിത്രങ്ങളില് ഒരുമിച്ചഭിനയിച്ച ഈ താരജോടി ബോക്സ് ഓഫീസിന്റെ മാത്രമല്ല, ബംഗാളി
സിനിമയുടെ തന്നെ ചരിത്രഗതിയെയാണ് തിരുത്തിയെഴുതിയത്. ഉത്തം കുമാര് 1980-ല് അന്തരിച്ചപ്പോള് സുചിത്ര സെന് 2014 ജനുവരി 17-നു കാലയവനികക്കുള്ളില് മറഞ്ഞു.
എന്നാല്, 1978-ല് പുറത്തിറങ്ങിയ ‘പ്രണോയ് പാശ’ എന്ന സമ്പൂര്ണ്ണ
പരാജയ ചിത്രത്തിന് ശേഷം എല്ലാ തരം പൊതു മണ്ഡലത്തില് നിന്നും വിടപറഞ്ഞ സുചിത്ര
സെന് സ്വയം വരിച്ച മൌനത്തിലേക്കും ആധ്യാത്മികതയുടെ സ്വാസ്ഥ്യത്തോടെയുള്ള
കുടുംബാന്തരീക്ഷത്തിലേക്കും പിന് വാങ്ങി. ഈ മൂന്നര പതിറ്റാണ്ടിനിടയില് ഉത്തം
കുമാറിന്റെ മരണാന്തര ചടങ്ങിലും മറ്റൊരിക്കല് തിരിച്ചറിയല് കാര്ഡിലെ ഫോട്ടോ
എടുപ്പിനും എന്നിങ്ങനെ രണ്ടേ രണ്ടു ഘട്ടങ്ങളില് മാത്രമാണ് അവരാ സ്വകാര്യത വിട്ടു
പുറത്തിറങ്ങിയത്. നേരിട്ടെത്തി സ്വീകരിക്കണം എന്ന നിബന്ധനയുള്ളത് കൊണ്ട് 2005-ല് രാഷ്ട്രം നല്കിയ ഫാല്ക്കെ പുരസ്കാരം വേണ്ടെന്നു വെച്ച
ചരിത്രമാണ് അവര്ക്കുള്ളത്. ജീവച്ചരിത്രകാരന്മാര്ക്കും ഫിലിം ജേണലിസ്റ്റുകള്ക്കും
ഇന്നും ദുരൂഹമായി തുടരുന്ന ആ വ്യക്തിത്വത്തിലെ താരവും അഭിനേതാവുമെന്ന എന്ന
ദ്വന്ദ്വത്തെയും അവ രണ്ടും എങ്ങനെ ഒടുവില് ഒന്നായിത്തീരുന്നു എന്ന ചോദ്യത്തെയും
നേരിടുന്ന പുസ്തകമാണ് ഷോമ എ. ചാറ്റര്ജിയുടെ ‘സുചിത്ര സെന്: പെരുമയും സമസ്യയും (Suchithra
Sen – The Legend and the Enigma).
തുടക്കം,
സിനിമയിലേക്ക്
അവിഭക്ത
ബംഗാളിലെ ഭീര്ഭും ജില്ലയിലെ പാബ്നയില് എട്ടു മക്കളുള്ള ഇടത്തരം കുടുംബത്തില് അഞ്ചാമതായി
ജനിച്ച കൃഷ്ണ എന്ന് വിളിപ്പേരുണ്ടായിരുന്ന റോമ എന്ന പെണ്കുട്ടിയെ സംബന്ധിക്കുന്ന
നിഗൂഡതകള് ജനനതിയതിയെ കുറിച്ച് തന്നെ തുടങ്ങുന്നു. അതെ കുറിച്ച് 1931 എന്നും 1934 എന്നും പറയപ്പെടുന്നുണ്ട്. വിഭജനത്തെ
തുടര്ന്ന് കല്കത്തയില് എത്തിയ ശേഷം ശാന്തി നികേതനിലായിരുന്നു വിദ്യാഭ്യാസമെന്നും
തീര്ച്ചയില്ലാത്ത സൂചനയുണ്ട്. അതീവ സുന്ദരിയായിരുന്നത് കൊണ്ടാവാം ചെറുപ്പത്തില്
തന്നെ, 1947-ല്, ദിബനാധ് സെന്നുമായുള്ള വിവാഹം നടന്നതെന്ന് ഗ്രന്ഥകാരി
കരുതുന്നു. ഭര്ത്താവിന്റെയും ഭര്തൃ പിതാവിന്റെയും പിന്തുണയോടെയാണ് അവര്
സിനിമയിലെത്തിയതെങ്കിലും താമസിയാതെ വിവാഹ ബന്ധം വേര്പിരിഞ്ഞതിന്റെ കാരണങ്ങളും
ദുരൂഹമാണ്.
സത്യജിത്
റേ, ഋത്വിക് ഘട്ടക്, മൃണാള് സെന് എന്നീ സമാന്തര സിനിമയിലെ ത്രിമൂര്ത്തികളുടെ
ചിത്രങ്ങളിലൊന്നും അഭിനയിക്കാതെ തന്നെ ഒരു ഐക്കോണിക് പദവിയിലേക്ക് ഉയരാന്
സുചിത്രാ സെന്നിനെ സഹായിച്ച ഘടകങ്ങള് അവരുടെ അനുപമ സൗന്ദര്യവും അഭിജാതമായ സ്ക്രീന്
സാന്നിധ്യവും ഒപ്പം അഭിനയപ്രതിഭയും ചേര്ന്നു ഉരുവപ്പെടുത്തിയ പ്രഭാവമായിരുന്നു. ടാഗോറിന്റെ
ഒരു കഥയുടെ ചലച്ചിത്രാവിഷ്കാരത്തിലും അഭിനയിക്കാന് കഴിയാതിരുന്ന സുചിത്രാ
സെന്നിനെ ഒരിക്കല് അത്തരം ഒരു ഓഫര് തേടിയെത്തിയെങ്കിലും ചിത്രത്തിന്റെ നിര്മ്മാതാവായിരുന്ന
ഹേമന് ഗാംഗുലിയുടെ ആത്മഹത്യയെ തുടര്ന്ന് ആ പ്രോജക്റ്റ് ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ടു. ബങ്കിം
ചന്ദ്രയുടെ ‘ദേവി ചൌധുരാണി’യിലെ ടൈറ്റില് വേഷത്തിനായി സത്യജിത് റായിയുടെ ക്ഷണം
എത്തിയെങ്കിലും തുടര്ച്ചയായ ഡേറ്റ് നല്കുക സാധ്യമല്ലായിരുന്നു എന്നത് കൊണ്ട്
അവര് സമ്മതം മൂളിയതുമില്ല.
ഉത്തം കുമാറിനൊപ്പം,
അതിനപ്പുറവും
ഉത്തം
കുമാറിന്റെ ‘സമ്പൂര്ണ്ണ ബംഗാളിത്തം’ തുടിക്കുന്ന അഭിനയ നൈപുണ്യത്തോടൊപ്പം നിന്ന് സ്വന്തം
സ്ഥാനം ഉറപ്പിക്കാന് തന്റെ സിദ്ധികള് അവരെ സഹായിച്ചതെങ്ങനെയെന്ന വിശദമായ
വിശകലനമാണ് ‘അഗ്നിപരീക്ഷ’, ‘ഹരാനോ സൂര്’, ‘രാജലക്ഷ്മി ഓ ശ്രീകന്തോ’,
‘സപ്തപദി’, ‘നവരംഗ്’ എന്നീ ചിത്രങ്ങളുടെ പഠനത്തിലൂടെ ‘ഉത്തം കുമാറും സുചിത്രാ
സെന്നും’ എന്ന അധ്യായത്തില് ഗ്രന്ഥകാരി നടത്തുന്നത്. സ്ക്രിപ്റ്റും സംവിധായകനും
ആവശ്യപ്പെടുന്ന വ്യത്യസ്തതയോടെ സ്ക്രീന് റോമാന്സിന്റെ മാന്ത്രികത ആവിഷ്കരിക്കാന്
കഴിഞ്ഞതാണ് സുചിത്ര- ഉത്തം ജോടിയുടെ വിജയ മന്ത്രമായത്. ‘ഫ്ലോപ്പുകളുടെ തമ്പുരാനും
ഊമ ബൊമ്മയും’ എന്ന് ഒരു ഘട്ടത്തില് ഇകഴ്ത്തപ്പെട്ട താരജോടി ബംഗാളി സിനിമയുടെ
ഹിറ്റുകളുടെ പര്യായമായത് വളരെ പെട്ടെന്നാണ്. രണ്ടു പതിറ്റാണ്ടിലേറെ കാലം നിലനിര്ത്തിയ
പരസ്പര ബഹുമാനത്തിലധിഷ്ടിതമായ സഹവര്ത്തിത്തവും ആരോഗ്യകരമായ മത്സരവുമാണ് ഇതിനു
നിദാനമായത് എന്ന് നിരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടു. “എന്റെ നായികമാരില് ഏറ്റവും സുന്ദരിയും
ഏറ്റവും ഗ്ലാമര് ഉള്ളവളും റോമയാണ്.” എന്ന് ഉത്തം കുമാര് അഭിപ്രായപ്പെട്ടിരുന്നു.
എന്നാല് ‘സപ്തപദി’യുടെ (1961) സെറ്റില് വെച്ച് ഈ സൌഹൃദത്തില്
വിള്ളല് വീണത് നീണ്ട ആറു വര്ഷക്കാലം താരജോടികളെ അകറ്റി നിര്ത്തി.
താരത്തില്
നിന്ന് അഭിനേത്രിയിലേക്കുള്ള പരിണാമം പരിശോധിക്കുന്ന അധ്യായത്തില്
സമകാലീനരായിരുന്ന അഭിനേത്രികളുമായി സുചിത്രാ സെന്നിനെ തുലനം ചെയ്യുന്നുണ്ട്. ഒരഭിനേത്രിയെന്ന
നിലയില് അവര് സ്വന്തം സൗന്ദര്യത്തിന്റെ നിഴലില് പെട്ട് പോയിരുന്നുവെന്നു
ഗ്രന്ഥകാരി നിരീക്ഷിക്കുന്നു. ഉത്തം കുമാറിന്റെ നിഴലില് പെട്ടുപോയതു കൊണ്ട് അഭിനയ
പ്രാധാന്യമുള്ള മുഹൂര്ത്തങ്ങള്ക്ക് പകരം ക്ലോസ് അപ്പ് സൗന്ദര്യസാന്നിധ്യമായി
നിറഞ്ഞു നില്ക്കുക എന്ന വിധിയായിത്തീര്ന്നു നായികയുടെത് എന്നതും അവര്ക്ക് കഴിവുറ്റ
നടിയെന്ന നിലയില് പരിമിതിയായിത്തീര്ന്നു. ഇക്കാര്യത്തില് നര്ഗ്ഗീസിന്റെയും
മധുബാലയുടെയും മീനാ കുമാരിയുടെയും ഉദാഹരണങ്ങള് പുസ്തകത്തില്
ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നുണ്ട്. രാജ് കപൂറിന്റെ നിഴലില് നിന്ന് പുറത്തു കടക്കും വരെ നര്ഗ്ഗീസിന്റെ
പ്രതിഭ സ്വയം സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടില്ല. മധുബാലയാകട്ടെ, തന്റെ അഭൌമ സൗന്ദര്യത്തെ മാത്രം
ശ്രദ്ധിച്ച സിനിമയില് അനന്യമായ നൈസര്ഗ്ഗി പ്രതിഭയെ പ്രകാശിപ്പിക്കാനുള്ള
അവസരങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി എന്നും കാത്തിരിപ്പായിരുന്നു. എന്നാല് സൗന്ദര്യത്തിന്റെ
തിളക്കം അത്രയ്ക്ക് അവകാശപ്പെടാനില്ലാത്ത മീനാ കുമാരിക്ക് എപ്പോഴും അഭിനയ പ്രധാനമായ
വേഷങ്ങള് ലഭിച്ചു വന്നു. ഉത്തം കുമാറിന്റെ കൂടെയല്ലാതെ അഭിനയിച്ച ‘സ്മൃതിതുകു താക്’,
‘സാത് പാകെ ബന്ധാ’, ‘ഉത്തര് ഫാല്ഗുനി’ തുടങ്ങിയ നായികാ പ്രധാനമായ ചിത്രങ്ങളില്
തന്റെ കഴിവ് കൊണ്ട് തന്നെ ചിത്രങ്ങള് വിജയിപ്പിക്കാനാവുന്ന പ്രതിഭാവിലാസം
സുചിത്രാ സെന് തെളിയിച്ചു. അഭിജാതമായ പാരമ്പര്യങ്ങള്ക്ക് നേരെ എതിരറ്റത്തു
നിന്ന് വന്നു തന്റേതായ ഇരിപ്പിടം സൃഷ്ടിച്ച കനാന് ദേവിയെ കുറിച്ച് ‘ഒരുപക്ഷെ
അഭിനയത്തിലും പാട്ടിലും സമ്പൂര്ണ്ണ സംതുലിതത്വം നിലനിര്ത്തുകയും തന്റെ
പ്രേക്ഷകര്ക്കായി താര പരിവേഷത്തെ പ്രസരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തതില് ഏറ്റവും വിജയിച്ച
ഇന്ത്യന് താരം’ എന്നും ‘ഇന്ത്യന് സിനിമ കണ്ട ഏറ്റവും ബഹുമുഖ സിദ്ധിയുള്ള
പ്രതിഭകളില് ഒരാള്’ എന്നും വിലയിരുത്തുമ്പോഴും ആ പതിത്വത്തിന്റെ നിഴലില്
പെട്ടുപോയ അവര്ക്ക് അര്ഹിക്കുന്ന മാന്യത ആരാധകര് അവര്ക്ക് വക വെച്ച്
കൊടുക്കുകയുണ്ടായില്ല എന്ന ഗ്രന്ഥകാരിയുടെ നിരീക്ഷണം ശ്രദ്ധേയമാണ്. അരുന്ധതി ദേവിയുടെ
കാര്യത്തില് അവരുടെ ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസവും കുലീന, പ്രഭുകുല ഭാവവും ആഡിവ്യത്തം തുളുമ്പുന്ന സൗന്ദര്യവും ഒരേസമയം അവര്ക്ക് സിദ്ധിയും
പരിമിതിയുമായിത്തീര്ന്നു. ‘ബിചാരക്, ജിന്ദേര് ബന്ദി, ഭാഗിനി നിവേദിത
തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളില് ബഹുമുഖ പ്രതിഭ തെളിയിക്കാനായെങ്കിലും അവര് ഏറെക്കുറെ
പ്രവചനീയ വേഷങ്ങളില് ഒതുങ്ങി. സാവിത്രി ചാറ്റര്ജിയെ തന്റെ നായികമാരില് കഴിവ് കൊണ്ട്
തന്നെ ചിലപ്പോഴൊക്കെ വെല്ലുവിളിച്ചിട്ടുള്ള ഏക അഭിനേത്രിയെന്നു ഉത്തം കുമാര്
സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തിയ കാര്യം ഗ്രന്ഥകാരി എടുത്തുപറയുന്നു. വഴക്കത്തോടെ കോമഡി
കൈകാര്യം ചെയ്യാനും ഗ്ലിസറിന് കൂടാതെ കരയാനും കഴിയുമായിരുന്ന സാവിത്രി ചാറ്റര്ജിക്ക്
പക്ഷെ ‘മഹാനയിക’ പദവി നേടിയെടുക്കാനായില്ല.
സാമൂഹികാവലോകനം
‘തൊഴിലെടുക്കുന്ന
സ്ത്രീ, ബംഗാളി സിനിമ, സുചിത്ര സെന്’ എന്ന അദ്ധ്യായം ഒരു താരത്തിന്റെ ജീവചരിത്ര കഥ
എന്നതിനപ്പുറത്തേക്ക് പുസ്തകത്തിന്റെ സാമൂഹികാവലോകന തലത്തെ വികസിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.
സ്വാതന്ത്ര്യ സമരകാലത്തെ സ്ത്രീ പക്ഷ നിലപാടുകള് ജനാധിപത്യ, രാഷ്ട്രീയ തുല്യതക്കും
നിയമപരമായ തുല്യതക്കും വേണ്ടി നിലക്കൊണ്ടപ്പോള് സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തര കാലത്തെ ഫെമിനിസം
സാമൂഹികവും കുടുംബ പരവും പുരുഷാധിപത്യ വിരുദ്ധവും ലിംഗ സമത്വാധിഷ്ടിതവും ആയ
വിമോചനത്തിനു വേണ്ടി ശബ്ദമുയര്ത്തി. അതാവട്ടെ, സാര്വ്വലൌകികമായ ഒരാശയം എന്ന
നിലയില് ഒരു പരിണാമ പ്രക്രിയയായി നിലനിന്നതായിരുന്നു. ‘ഫെമിനിസം ‘ഒരു വൈദേശിക പദം
ആയിരിക്കാം, പക്ഷെ വൈദേശിക ആശയമായിരുന്നില്ല’ എന്ന് ഗ്രന്ഥകാരി നിരീക്ഷിക്കുന്നു.
സാമ്പത്തികമായി ഉത്പാദനക്ഷമതയുള്ള സ്ത്രീ എന്ന നിര്വ്വചനത്തില് ഒരു അഭിനേത്രിയും
‘വര്ക്കിംഗ് വുമന്’ ആണ് എന്ന നിലപാടോടെ അത്തരം സ്ത്രീയെ ബംഗാളി സിനിമ എങ്ങനെ
അവതരിപ്പിക്കുന്നു എന്നും സബര് ഉപാരെ, ഇന്ദ്രാണി, ദീപ ജലേ ജായ്, ഹോസ്പിറ്റല്
തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളില് സുചിത്രാ സെന് അവരെ ഏതു വിധം പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു
എന്നും പ്രസ്തുത അദ്ധ്യായം പരിശോധിക്കുന്നു. ഗുല്സാറിന്റെ വിഖ്യാത ചിത്രം
ആന്ധിയില് രാഷ്ട്രീയ നേതാവിന്റെയും കുടുംബിനിയുടെയും ഉത്തരവാദിത്തങ്ങളുടെ സമ്മര്ദ്ദങ്ങളില്
വീര്പ്പു മുട്ടുന്ന കഥാപാത്രമായി സഞ്ജീവ് കുമാറിനൊപ്പം സുചിത്രാ സെന് കാഴ്ചവെച്ച
അഭിനയം ഏറെ പ്രകീര്ത്തിക്കപ്പെട്ടു.
പരിമിതികള് - നായികയുടെ,
പുസ്തകത്തിന്റെ:
ഒരഭിനേത്രിയെന്ന
നിലയില് നഗറ്റീവ് വേഷങ്ങളോടും കോമഡിയോടുമുള്ള വിമുഖതയും അവരുടെ നേട്ടങ്ങളെ
പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. ബോക്സ് ഓഫീസ് തരംഗം സൃഷ്ടിക്കാന് അവരുടെ മുഖം തന്നെ
ധാരാളമായിരുന്നു എന്നിരിക്കെ, സംവിധായകര് പലപ്പോഴും സുരക്ഷിത വഴികളില് ആവര്ത്തിച്ചാവര്ത്തിച്ച്
ചലിക്കുകയും ചെയ്തു. സിനിമയുടെ വെള്ളിവെളിച്ചത്തില് നിന്ന് വിശദീകരിക്കാനാവാത്ത ആ
സ്വയം ബഹിഷ്കരണം നടപ്പിലാക്കിയതിന് പിന്നില് അമ്പതുകളോടടുക്കുന്ന തനിക്ക് ഇനിയും
പഴയ മാന്ത്രികത തുടരാനാവില്ല എന്ന ചിന്ത ഉണ്ടായിരുന്നോ എന്ന് വ്യക്തമല്ല. നാല്പ്പതു
പിന്നിട്ടിട്ടും റൊമാന്റിക് നായികയായി തിളങ്ങിയിരുന്ന സുചിത്രാ സെന്നിനെ ‘പ്രണോയ്
പാശ’യുടെ വന് പരാജയം മാറി ചിന്തിക്കാന് പ്രേരിപ്പിച്ചോ? സൌന്ദര്യത്തിന്റെ
മാസ്മരികതയില് മരിലിന് മണ്റോയുമായി തുലനം ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുള്ള അവരെ ഗ്രെറ്റാ
ഗാര്ബോയുടെ എകാന്തവാസവുമായും തുലനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ആള്ക്കൂട്ടത്തില്
അങ്കലാപ്പുണ്ടാകുന്ന, എന്ത് വിലകൊടുത്തും അത്തരം സാഹചര്യങ്ങള് ഒഴിവാക്കുന്ന
മാനസിക അവസ്ഥ അവര്ക്കുണ്ടായിരുന്നോ? ഈ ചോദ്യങ്ങള്ക്കൊന്നും ആരും കൃത്യമായ മറുപടി
പറഞ്ഞിട്ടില്ല; ഇനി അതൊന്നും പ്രസക്തവുമല്ല. ‘സ്വയം വരിക്കുന്ന എകാന്തവാസവും സാമൂഹിക ഉത്കണ്ഠ മനോവിഭ്രാന്തിയും’ (The
Concept of Wilful Seclusion and Social Anxiety Disorder) എന്ന
ഒരധ്യായം തന്നെ സുചിത്രാ സെന്നിന്റെ ജീവിതത്തിലെ ഈ ഘട്ടത്തെ അതിന്റെ സാമൂഹിക
തലത്തില് വിശകലനം ചെയ്യാന് ഗ്രന്ഥകാരി ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ട്.
സുചിത്രാ സെന്നിനെ കുറിച്ച് ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന സഹപ്രവര്ത്തകരില് പ്രമുഖരായവരുടെ പോലും അഭിമുഖങ്ങളോ നിരീക്ഷണങ്ങളോ കാര്യമായി പുസ്തകത്തിലില്ല എന്നത് ഒരു പരിമിതിയാണ്. ദേവദാസിലെ സഹ അഭിനേതാക്കള് ആയിരുന്ന ദിലീപ് കുമാര്, വൈജയന്തി മാല, അവരുടെ പല ചിത്രങ്ങളില് നായകനായിരുന്ന സൌമിത്ര ചാറ്റര്ജി തുടങ്ങിയവര്ക്കൊക്കെ ആ വ്യക്തിത്വത്തെ കുറിച്ച് ഏറെ പറയാന് കഴിഞ്ഞേനെ. തരുന് മജുംദാര്, അനന്യ ചാറ്റര്ജി, അശോക് വിശ്വനാഥന്, ചുനി ഗാംഗുലി തുടങ്ങിയവരുടെ ഓര്മ്മകളും അമ്മയെ കുറിച്ച് മുന് മുന് സെന് അഭിമാന പൂര്വ്വം പങ്കുവെക്കുന്ന നിരീക്ഷണങ്ങളും പുസ്തകത്തില് ഉണ്ട്. എല്ലാറ്റില് നിന്നും എല്ലാവരില് നിന്നും പിന് വാങ്ങിയ ഒരാള് എന്ന നിലയിലല്ല, ജീവിതത്തെ പ്രസന്നമായും ശുഭാപ്തിയോടെയും കണ്ടിരുന്ന, പാട്ടും ഡാന്സും പാര്ട്ടിയും ഇഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്ന ഒരാളായാണ്, ചെറുപ്പത്തിലേ തകര്ന്നു പോയ വിവാഹ ബന്ധത്തിന് ശേഷം മകളെ ഒറ്റയ്ക്ക് പോറ്റി വളര്ത്തിയ അമ്മയായി, കൊച്ചു മക്കള്ക്ക് സ്വാതന്ത്ര്യവും സ്നേഹവും വിളമ്പുന്ന മുത്തശ്ശിയായാണ് അവര് മഹാനായികയെ ഓര്ക്കുന്നത്.
No comments:
Post a Comment