ബോംബെ സിനിമയും ആട്ടക്കാരികളും
ഡല്ഹി
യൂണിവേഴ്സിറ്റി അധ്യാപികയും ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യ ദേശീയ ഫെമിനിസ്റ്റ് പ്രസിദ്ധീകരണം
ആയിരുന്ന ‘മാനുഷി’യുടെ സഹസ്ഥാപകയും
ആയി പ്രവര്ത്തിച്ച റൂത് വനിത, ഇപ്പോള് മൊണ്ടാനാ സര്വ്വകലാശാലയില് South and South-East Asian
Studies വിഭാഗം ഡയറക്റ്റര് ആയി സേവനം അനുഷ്ടിക്കുന്നു. Gender/
Queer Studies മേഖലകളില് ഒട്ടേറെ പഠന/ വിവര്ത്തന
ഗ്രന്ധങ്ങളോടൊപ്പം Memory of Light (2020) എന്ന നോവലും രചിച്ചിട്ടുള്ള റൂത്ത് വനിതാ, പ്രസ്തുത
വിഷയങ്ങളിലെ വിഖ്യാത ഗ്രന്ഥങ്ങള് എഡിറ്റ് ചെയ്തിട്ടുമുണ്ട്. 2017ല്
പുറത്തിറങ്ങിയ Dancing with the Nation: Courtesans in Bombay Cinema
എന്ന ഗവേഷണ ഗ്രന്ഥം, പുസ്തകത്തിന്റെ തലക്കെട്ട് സൂചിപ്പിക്കും പോലെത്തന്നെ, ഇന്ത്യന് സിനിമയുടെ ഒരു സവിശേഷ പ്രതിഭാസത്തെ ആഴത്തില് നിരീക്ഷണ വിധേയമാക്കുന്നു.
ഉത്ഭവം
വാക്കുകളുടെ
അര്ത്ഥങ്ങള്ക്ക് കാലാകാലങ്ങളില് സംഭവിക്കുന്ന മാറ്റം പലപ്പോഴും അവക്ക് മോശം
സൂചനകള് വന്നുചേരുന്നതിനു കാരണമാകാറുണ്ട്. അറബ് മൂലത്തില് നിന്നുള്ള ‘തവൈഫ്’ (‘tawaif’- ‘to go round and
round’) അഥവാ കൊട്ടാര നര്ത്തകി (courtesan)
എന്ന പദത്തിന് 1857ലെ പരാജയപ്പെട്ട സ്വാതന്ത്ര്യ സമര കലാപത്തിനു ശേഷം അത്തരത്തില്
മാറ്റം സംഭവിച്ചുവെന്നു ഗ്രന്ഥകാരി നിരീക്ഷിക്കുന്നു. തദ്ദേശീയ നഗര സംസ്കാരത്തെ
നശിപ്പിക്കുക എന്ന ഉദ്ദേശത്തോടെ ബ്രിട്ടീഷ് അധികാരികള് കൊട്ടാര നര്ത്തകിമാരെ
വേശ്യകളായി ചിത്രീകരിച്ചുവെന്നും ഇന്ത്യന് ദേശീയ വാദികളും സാമൂഹിക പരിഷ്കര്ത്താക്കളും
ഈ നിലപാട് ഏറ്റുപിടിച്ചു എന്നും അങ്ങനെ അത് സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയുടെ മുഖ്യധാരാ
സങ്കല്പം ആയിത്തീര്ന്നു എന്നും അവര് കൂട്ടിച്ചേര്ക്കുന്നു.പോലീസ് റെയിഡുകള്,
അറസ്റ്റ്, ഭേദ്യം ചെയ്തു മാനം കെടുത്തല് തുടങ്ങിയ നടപടികള്
പല കൊട്ടാര നര്ത്തകിമാരെയും യഥാര്ത്ഥ ലൈംഗിക തൊഴിലാളികള് തന്നെയാക്കി
മാറ്റുന്നതില് കലാശിച്ചു.
ബോംബെ സിനിമയിലെ പെണ്ണുടല്
സാന്നിധ്യങ്ങള്
ബോംബെ
സിനിമയില് സ്ത്രീ ശരീരം വിവിധ രൂപത്തില് ദേശത്തിന്റെ രൂപകമായിത്തീരുന്നുണ്ട്.
മിക്കപ്പോഴും അത് ‘Mother India
(1957)’ പോലെ മാതൃബിംബമാണ്. അവിടെ സ്ത്രീ ശരീരം
ദേശത്തിന്റെ സ്വത്വം, ചരിത്രം, സാംസ്കാരിക പാരമ്പര്യം എന്നിവയുടെ
കേതാരമായിത്തീരുന്നു; അവരുടെ മക്കള്, അഥവാ മിക്കവാറും ആണ്മക്കള്
അതിന്റെ അഭിമാനം സംരക്ഷിക്കുക എന്ന ദൗത്യം നിര്വ്വഹിക്കേണ്ടവരും. കൊളോണിയല്/ സ്വാതന്ത്ര്യപൂര്വ്വ
കാലത്തിന്റെ പ്രതിപ്രവര്ത്തന ഫലമായ ദേശീയതയുടെ കൂടി സൃഷ്ടിയായ മാതൃബിംബ (‘ഭാരത്
മാതാ’) പരിചരണം കൊളോണിയല് മുക്തിയുടെ പോരാട്ടങ്ങളില് ഒരു
വിശുദ്ധ പരിഗണനയും ബോംബെ സിനിമയുടെ ഇഷ്ട വിഷയങ്ങളില് ഒന്നുമായിത്തീര്ന്നത്
സ്വാഭാവികമായിരുന്നു. ഒട്ടേറെ പഠനങ്ങള്ക്കു വിധേയമായിട്ടുള്ള ഈ പ്രതിഭാസത്തിന്റെ
മറുവശത്ത്, അപൂര്വ്വമായെങ്കിലും, മറ്റൊരു തരം
പെണ്ണുടല് സാന്നിധ്യത്തെ കുറിച്ചും നിരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. അവിടെ ഗാര്ഹസ്ത്യം
വരിച്ച മാതൃ സ്ഥാനീയ എന്ന നിലക്കല്ല, മറിച്ചു വിലാസവതിയും, വിമോചിതയും സ്വതന്ത്രയും മതനിഷ്ടയില്ലാത്തവളും, നഗര വാസിനിയും, പെറ്റുപോറ്റുന്ന ധര്മ്മത്തിന് വെളിയില് നില്ക്കുന്നവളുമായ ഗണിക/ കൊട്ടാര
ദാസി/ ആട്ടക്കാരി/വേശ്യ (courtesan) എന്നൊക്കെ വിവരിക്കപ്പെടുന്ന
സ്ത്രീ സാന്നിധ്യം നിരീക്ഷണ വിധേയമാകുന്നു. ബോംബെ സിനിമയുടെ ആദ്യകാലം തൊട്ടു
സാന്നിധ്യമുറപ്പിക്കുന്ന ഈ പ്രതിഭാസത്തെ കുറിച്ച് ആഴത്തില് പഠിക്കുന്ന ഗ്രന്ഥം
എന്ന നിലക്കാണ് റൂത് വനിതയുടെ Dancing with the Nation: Courtesans in Bombay Cinema പ്രസക്തമാകുന്നത്.
മുഖ്യധാരാ
ഹിന്ദി സിനിമയുടെ തുടക്കം മുതലേ ആട്ടക്കാരികള് അതിന്റെ ഭാഗമാണ്. ചരിത്രപരമായി
അവര് മൂലയിലേക്ക് മാറ്റിനിര്ത്തപ്പെട്ടവരായി തീര്ന്നതിനു പ്രകടമായ ലൈംഗികതയെ
സംബന്ധിച്ച സാമൂഹിക കടുംപിടുത്തങ്ങളും വിക്റ്റോറിയന് സദാചാര കാപട്യവും കാരണങ്ങളായിട്ടുണ്ടാവാം.
ഒരേസമയം കാമനയുടെ ആള്ക്കൂട്ട വിഭവവും എന്നാല് കുലീന ഇടങ്ങളില് ഭ്രഷ്ടും
എന്നതാണ് ആട്ടക്കാരികളുടെയും പുതിയ കാലത്തെ ‘ഐറ്റം’ നമ്പരുകാരുടെയും അവസ്ഥ. എന്നാല് ഇന്ത്യന് സിനിമ മാത്രമാണ് ആട്ടക്കാരി
കഥാപാത്രങ്ങളെ സുപ്രധാന കഥാപാത്രങ്ങള് ആക്കി നവതരിപ്പിക്കുന്ന ലോക സിനിമാ ധാര. ജനപ്രിയ
ഹിന്ദി സിനിമയുടെ കേന്ദ്ര സ്ഥാനീയരായി ആട്ടക്കാരികളെയും കൊട്ടാര നര്ത്തകിമാരെയും
കണ്ടെടുക്കുകയും ഈ ഉടല് രൂപങ്ങള് ഇന്ത്യന് കാമാനയെയും മത-രാഷ്ട്രീയ ഭാവനയെയും
രൂപപ്പെടുത്തിയതെങ്ങനെ എന്ന് ആധികാരികമായി പരിശോധിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ആദ്യപുസ്തകം
എന്ന് Dancing with the Nation : Courtesans in Bombay Cinema വിവരിക്കപ്പെടുന്നു. ചരിത്രപരമായി, ആട്ടക്കാരികള്
പുരുഷമേധാവിത്ത കുടുംബ ഘടനയുടെ വെളിയില് നിലയുറപ്പിക്കുകയും തങ്ങളുടെ
സ്വാതന്ത്ര്യ ബോധവും സരസ ഭാഷണ ചാതുര്യവും ക്ലാസ്സിക്കല് സംഗീത, നൃത്ത നൈപുണ്യവും കൈമുതലാക്കി സ്വന്തമായ ഇടം സ്ഥാപിച്ചെടുക്കുകയും ചെയ്തു.
ബോംബെ ആസ്ഥാനമാക്കി വികസിച്ചു തുടങ്ങിയ ഹിന്ദി സിനിമാലോകത്തില് എത്തിപ്പെട്ട
ഇക്കൂട്ടര്, പിന്നണി ഗായികമാരായും അഭിനേത്രികളായും സംവിധാന-
നിര്മ്മാണ മേഖലകളിലും പ്രവര്ത്തിച്ചു. ആദ്യകാല സിനിമകളില് ഇവര് ഇന്ത്യന്
ക്ലാസിക്കല് നൃത്തവും സംഗീതവും കലാരൂപങ്ങളും ആസ്വാദകരില് എത്തിക്കുന്ന ഇടയാളുകള്
ആയി പ്രവര്ത്തിച്ചു. നാലാം നൂറ്റാണ്ടിലേത് എന്ന് കരുതപ്പെടുന്ന കാമസൂത്ര മുതല്
പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ വിദ്വല്/ കലാരസികര് സദസ്സുകളിലെ നര്ത്തകീസംസ്കാരം
വരെയുള്ള ദേശത്തിന്റെ ഭൂതകാലത്തിന്റെ പ്രതിനിധാനങ്ങളായിരുന്നു അവര്.
ആധുനികതയുടെ പ്രതിനിധാനങ്ങള്
പലപ്പോഴും തനിച്ചു കഴിയുകയും
ആദ്യകാല മാതൃദായ ക്രമത്തില് സ്വന്തം വരുമാനത്തില് ജീവിക്കുക, വാഹനങ്ങള്
സ്വന്തമാക്കുകയും സ്വന്തമായി ഓടിക്കുകയും ചെയ്യുക, പുരുഷ
സുഹൃത്തുക്കള്ക്ക് ലിഫ്റ്റ് നല്കുക, തുടങ്ങിയ ‘ആണ് ഇടങ്ങളില്’ ഇടപെട്ടവരാണ് അവര്. വിവാഹം കഴിക്കുകയോ, തനിച്ചു
കഴിയുകയോ തങ്ങളുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പില് ആണ് സൌഹൃദങ്ങള് കണ്ടെത്തുകയോ പ്രണയ
ബന്ധങ്ങളില് ഏര്പ്പെടുകയോ ചെയ്ത ഇവര് ചിലപ്പോള് തനിച്ചു മക്കളെ പോറ്റാനും
തന്റേടം കാണിച്ചു. ഇത്തരം ഇടപെടലുകളിലൂടെ ആട്ടക്കാരി കഥാപാത്രങ്ങള് ആധുനിക
ഇന്ത്യന് ഭാവനയെ രൂപപ്പെടുത്തുന്നതില് പലവിധത്തില് പങ്കുവഹിച്ചിട്ടുണ്ട്: അത്
രാഷ്ട്രീയമോ, മതപരമോ അതുമല്ലെങ്കില് ആസക്തിയുടെ രൂപത്തിലോ
ആകാം. ‘സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തര ഇന്ത്യയുടെ തദ്ദേശീയ ആധുനികതയുടെ ഭാഗം (part of
the indigenous modernity of post-independence India)എന്നു ഗ്രന്ഥകാരി അവരുടെ
വികാസത്തെ നിര്വ്വചിക്കുന്നു. അവരുടെ സാമൂഹിക ഇടപെടലുകള് ‘Mother India’ മാതൃകയിലുള്ള ആധുനിക ഇന്ത്യയുടെ
ഉദ്ബോധനാത്മകത (earnest didactism)
എന്ന പരികല്പ്പനക്ക് വെളിയിലാണ്. എന്നാല്, സൌഹൃദങ്ങളുടെയും
ബാന്ധവങ്ങളുടെയും ശൃംഖല പരമ്പരാഗതവും അടിച്ചേല്പ്പിക്കപ്പെട്ടതും എന്നതിലേറെ
തെരഞ്ഞെടുപ്പായ (chosen, rather than imposed and inherited)
ഒരു ദേശത്തിന്റെ ശരിക്കുമുള്ള പ്രതിനിധാനം ഈ സ്വതന്ത്ര പെണ്സാന്നിധ്യമാണ് എന്ന
റൂത് വനിതയുടെ നിരീക്ഷണം തീര്ത്തും വിഗ്രഹഭജ്ഞക സ്വഭാവം ഉള്ളതാണ്. നിരാലംബയായ
അമ്മയല്ല, വിമര്ശകരുടെ പുരികം ചുളിപ്പിച്ചേക്കാമെങ്കിലും
സ്വന്തം കാലില് നില്ക്കുന്ന തന്റേടിയായ പെണ്ണിനാണ് ദേശനിര്മ്മിതിയില് ഇടം
നേടാനാവുക. കുലീന/ കുലസ്ത്രീ/ കുടുംബിനീ പൊതുധാരണക്കു വിപരീതമായി അവരും മറ്റേതൊരു
വിഭാഗത്തെയും പോലെത്തന്നെയാണ് അവര് എന്നും അവര്ക്കും മുഖ്യധാരയില് ഇടത്തിന് അര്ഹതയുണ്ട്
എന്നും പുസ്തകം സമര്ഥിക്കുന്നു.
ഇരസ്ഥാനീയതയും കര്തൃത്വവും
ആട്ടക്കാരി
രൂപത്തെ ‘ഇര’ മാത്രമായി കാണുന്ന സമീപനത്തെ
റൂത് വനിത നിഷേധിക്കുന്നു; അതുപോലെത്തന്നെ ഈ കഥാപാത്രത്തെ ‘പതിതയായ സ്ത്രീ’ (fallen women) ആയിക്കാണുന്നതിനെയും. കൊട്ടാര നര്ത്തകി
രൂപത്തിന്റെ മാതൃദായ പാരമ്പര്യം മുതല് ഗാര്ഹസ്ത്യ/ ഭാര്യാ പദവിയുടെ അടിമത്തത്തെ
നിരസിച്ചു ബോധപൂര്വ്വം ഗണികയുടെ ജീവിതം തെരഞ്ഞെടുക്കുന്ന സ്വാതന്ത്ര്യ പ്രഖ്യാപനം
വരെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെ ‘ആട്ടക്കാരി’ പ്രതിനിധാനം എങ്ങനെയാണ് സ്ത്രീയുടെ കര്തൃത്വം
തരിച്ചു പിടിക്കുന്നത് എന്ന് ഗ്രന്ഥകാരി സ്ഥാപിക്കുന്നു. ഒരേസമയം ഈ കഥാപത്രങ്ങളെ
നിസ്സഹായരും നിരാലംബരും ആയി ചിത്രീകരിക്കുകയും അതേസമയം അവരെ കാമനയുടെ വിഭവമായ
ഗ്ലാമര്വല്ക്കരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിനെ അവര് ചോദ്യം ചെയ്യുന്നു. മറുവശത്തു
ആട്ടക്കാരി ഉടലിന്റെ വിപണിമൂല്യം വേണ്ടുവോളം ചൂഷണം ചെയ്യുകയും ഒപ്പം ‘കൊട്ടാര നര്ത്തകിമാര്’ എന്ന ‘പതിത’ സങ്കല്പ്പത്തെ ‘അരങ്ങിലെ നര്ത്തകി’ എന്ന ‘കന്യകാവല്ക്കരണ’ത്തിലൂടെ (“virgnizing”) വിശുദ്ധവല്ക്കരിക്കുന്ന
കാപട്യവും അവരുടെ നിശിത വിമര്ശനത്തിനു വിധേയമാകുന്നുണ്ട്. ഇത് ബോംബെ സിനിമയുടെ
ആദി രൂപങ്ങളില് ഒന്നായ tawaif കഥാപാത്രത്തിന്റെ പ്രസക്തിയെ വികലമാക്കാനെ
സഹായിച്ചിട്ടുള്ളൂ എന്ന് അവര് കരുതുന്നു. സിനിമാ നിരൂപകരുടെ ഏകപക്ഷീയ പുരുഷ
പക്ഷപാതിത്ത നിലപാടുകളും ആട്ടക്കാരി
കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ചിത്രങ്ങളുടെ പ്രസക്തി മനസ്സിലാക്കുന്നതിലുള്ള
പരാജയവും ഗ്രന്ഥകാരി എടുത്തുപറയുന്നുണ്ട്. ബോംബെ സിനിമയുടെ സുവര്ണ്ണ കാലം
നായാകനോളമോ പലപ്പോഴും അതില്ക്കൂടുതലോ പ്രാധാന്യമുള്ള നായികാ സാന്നിധ്യം കൊണ്ട്
സമ്പന്നമായിരുന്നു. മധുബാലയും മീനാ കുമാരിയും നര്ഗ്ഗീസുമെല്ലാം അത്തരം ഒട്ടേറെ ചിത്രങ്ങളുടെ
ഭാഗമായിട്ടുണ്ട്. എന്നാല് അവരുടെ സാന്നിധ്യം പല നിരൂപണ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും നാമ
മാത്രമാണ്. Mugal-e-Azam, Pakeeza, Umrao Jaan, Amar Prem, തുടങ്ങി നായികാ പ്രാധാന്യമുള്ള ഒട്ടേറെ ചിത്രങ്ങള് നര്ത്തകീ
കഥാപാത്രങ്ങളെ കേന്ദ്രീകരിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും നായകന്മാരെ
വാഴ്ത്തിപ്പാടുന്നതിലായിരുന്നു പലപ്പോഴും നിരൂപകരുടെ ശ്രദ്ധ. എം. കെ. രാഘവേന്ദ്ര
രചിച്ച Seduced
by the Familiar: Narration and Meaning in Indian Popular Cinema എന്ന ഗ്രന്ഥത്തെ ഒരു ഉദാഹരണമായി റൂത് വനിതാ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു.
ഇരുനൂറോളം
ചിത്രങ്ങള് നിരീക്ഷണ വിധേയമാക്കുന്ന പുസ്തകത്തില്, ദേവദാസ് (1935), മെഹന്ദി (1958), തീസ് രി ഖസം (1966), പകീസ (1971), രാം തേരി ഗംഗ മേലി(1985), ആഹിസ്ത ആഹിസ്ത (1981),
സംഗീത് (1992), ഇഷഖ്സാദേ (2012) തുടങ്ങിയവ അവയില് ചിലത് മാത്രം. വഹീദ റഹ്മാന് മുതല് രേഖയും മാധുരി
ദീക്ഷിതും വരെയുള്ള മിക്കവാറും എല്ലാ അഭിനേത്രികളും പ്രസ്തുത റോള് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്,
ഇതര നായികാ വേഷങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് ഈ വേഷങ്ങള്ക്ക് മികച്ച സാമ്പത്തിക
സാമൂഹിക സ്വാതന്ത്ര്യം അനുഭവിക്കാനായിട്ടുമുണ്ട് എന്ന് ഗ്രന്ഥകാരി
നിരീക്ഷിക്കുന്നു. അവര് സ്വതന്ത്രരായി സഞ്ചരിക്കുകയും തങ്ങള്ക്ക് താല്പര്യമുള്ള
ആണ്സൌഹൃദങ്ങള് കണ്ടെത്തുകയും തങ്ങളുടേതായ ബന്ധുത്വങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കുകയും
ചെയ്യുന്നു. ദി ബേണിംഗ് ട്രെയ്ന് (1980),
മുജെ ജീനെ ദോ (1963) തുടങ്ങിയ
ചിത്രങ്ങളുടെ പഠനത്തിലൂടെ ആട്ടക്കാരി കഥാപാത്രങ്ങള് ഇസ്ലാംവല്കൃത
സംസ്കാരത്തിലേറെ ഇന്ത്യയിലെ ഹിന്ദു-മുസ്ലിം സങ്കര സംസ്കൃതിയുടെ
വക്താവായിത്തീരുന്നു എന്ന, അംഗീകൃത സങ്കല്പ്പത്തിനു
വിരുദ്ധമായ വിപ്ലവകരമായ കാഴ്ചപ്പാട് ഗ്രന്ഥകാരി മുന്നോട്ടു വെക്കുന്നു. ‘ബേണിംഗ്
ട്രെയ്നി’ലെ നര്ത്തകി വലിയൊരപകട മുഖത്തു രക്ഷാ പ്രവര്ത്തനത്തിനായി തന്റെ സ്വന്തം
ചുവപ്പു ദുപ്പട്ട ഊരി നല്കുന്ന രംഗം ഗ്രന്ഥകാരി എടുത്തു പറയുന്നു. തങ്ങളുടെ
സദാചാര ബോധത്തിനെതിരായതുകൊണ്ട് കുലസ്ത്രീകള് ചെയ്യാന് വിസമ്മതിക്കുന്ന കാര്യം
ചെയ്യുന്നതിലൂടെ വലിയൊരു സാമൂഹിക രക്ഷാ ദൗത്യത്തിന് സുധീരം മുന്നോട്ടു വരുന്ന
‘ആട്ടക്കാരി’, തൊട്ടടുത്ത രംഗത്തില് ട്രെയിനില് വെച്ച്
ജനിക്കുന്ന ഒരു കുഞ്ഞിനെ കയ്യിലേന്തി നില്ക്കുന്നുഅതിലൂടെ ഒരു മാതൃദേശ ബിംബം (Mother
India image) കൂടി ആയിത്തീരുന്നു. ഇത്തരം
നിരീക്ഷണങ്ങളിലൂടെ നാം ആസ്വദിക്കുന്നത് എന്ത്, യഥാര്ത്ഥ
ജീവിതാനുഭവമായി നാം കാണുന്നത് എന്ത് എന്നതിലെ വൈരുധ്യങ്ങള് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുകയും
വാര്പ്പു മാതൃകകളെ പൊളിച്ചെഴുതുകയുമാണ് ഗ്രന്ഥകാരി ചെയ്യുന്നത്.
ഘടന
മുപ്പതുകള്
മുതല് സമകാലിക സിനിമ വരെയുള്ള ഇരുനൂറിലേറെ (കൃത്യമായും 235 എന്നു മുഖവുരയില്)
സിനിമകളെ ആധാരമാക്കിയുള്ള പഠനത്തിലൂടെ ബോംബെ സിനിമയിലെ ആദ്യത്തെ തൊഴിലെടുക്കുന്ന
സ്വതന്ത്ര സ്ത്രീകളുടെ വിഭാഗം എന്ന നിലയില് ആട്ടക്കാരി വിഭാഗത്തെ ഗ്രന്ഥകാരി
അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു. ‘കുടുംബം (Family)’, ‘കാമന
(Eros)’, ‘തൊഴില് (Work)’, ആണ്
സഹകാരികള് (Male Allies)’, ‘ദേശം (Nation)’, ‘മതം (Religion)’ എന്നിങ്ങനെ ചര്ച്ചാവിഷയത്തിന്റെ
കൃത്യമായ സൂചകങ്ങള് നല്കുന്ന തലക്കെട്ടുകളോടെ ആറു അധ്യായങ്ങളിലായി ‘tawaif’
രൂപത്തിന്റെ വികാസ ദശകള് ഗ്രന്ഥകാരി പരിശോധിക്കുന്നു. ചിത്രങ്ങളില്
നിന്ന് സമൃദ്ധമായി ഉദ്ധരിക്കുന്ന സംഭാഷണങ്ങള്, പാട്ടുകള്
തുടങ്ങിയവ വിഷയത്തെ വായനക്കാരുമായി വൈകാരികമായി ഏറെ അടുപ്പിക്കുമ്പോള്ത്തന്നെ,
ചിലപ്പോഴെങ്കിലും അത് ആവര്ത്തനം ആയി അനുഭവപ്പെടുന്നു എന്ന
പരിമിതിയും അതുമൂലം വന്നു ചേരുന്നു.
സിനിമാ പഠനത്തിലെ ഏറെയൊന്നും ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടില്ലാത്ത ഒരു മേഖലയില് വിപ്ലവകരവും ആഴത്തിലുള്ള ഗവേഷണത്തിന്റെ പിന്ബലം ഉള്ളതുമായ പുസ്തകം രചിക്കുന്നതിലൂടെ ജനപ്രിയ സംസ്കൃതിയിലെ ലിംഗസ്വത്വം, ലൈംഗികത, ആവിഷ്കാര കലകള് എന്നിവയുടെ സൂക്ഷ്മ പഠനത്തിലേക്ക് ഒരു വലിയ സംഭാവന നല്കുകയാണ് ഗ്രന്ഥകാരി. പുസ്തകത്തിന്റെ ഗവേഷണ സ്വഭാവത്തെയും പ്രസക്തിയെയും അംഗീകരിക്കുമ്പോള്ത്തന്നെ അത് ഈ വിഷയത്തിലുള്ള ആദ്യ കൃതിയാണ് എന്ന അവകാശ വാദം സംശയാസ്പദമാണ് എന്ന് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് (freepressjournal.in). 2014 ല് പുറത്തിറങ്ങിയ ആന് മോര്ക്കൊമിന്റെ ‘Courtesans, Bar Girls and Dancing Boys – The Illicit World of Indian Dance’ (Ann Morcom) പുസ്തകം ഇതേ വിഷയമാണ് കൈകാര്യം ചെയ്തത് എന്നു ലേഖനം ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. കൊളോണിയല് പൂര്വ്വ കാലം മുതല് ആട്ടക്കാരികളുടെ (‘nautch-girls’) പാത അടയാളപ്പെടുത്തുന്ന കൃതിയെന്ന നിലയില് പ്രസ്തുത കൃതിയുടെ വ്യാപ്തി കൂടുതലാണ് എന്നും ലേഖനം നിരീക്ഷിക്കുന്നു.
No comments:
Post a Comment