നോവലിസ്റ്റ്, തിയേറ്റര് ആക്റ്റിവിസ്റ്റ്, എച്ച്.ഐ.വി. & എയിഡ്സ് ആക്റ്റിവിസ്റ്റ്, തുടങ്ങിയ ബഹുമുഖ
വ്യക്തിത്വവും അക്കാദമീഷ്യനുമാണ് വിഖ്യാത സൗത്ത് ആഫ്രിക്കന് എഴുത്തുകാരന് സാകെസ്
എംദാ. അപ്പാര്ത്തീഡ് ഭരണത്തോളം തന്നെ അധികാര പ്രമത്തതയുള്ളതും അഴിമതി നിറഞ്ഞതുമായ
കറുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരുടെ തന്നെ പുതിയ സര്ക്കാര് ചെറുത്തു നില്പ്പിന്റെ
മൂല്യങ്ങളെ ഒറ്റിക്കൊടുക്കുന്നതാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ രചനകളില് ആവര്ത്തിക്കുന്ന
ഉത്കണ്ഠകളില് പ്രധാനം. ആഫ്രിക്കന് വാമൊഴിക്കഥാ വഴക്കവും ഹോസാ നാടക പാരമ്പര്യവും
മാജിക്കല് റിയലിസത്തിന്റെ ധാരകളും യൂറോപ്യന് അസംബന്ധ നാടക വേദിയുടെ സ്വാധീനവും
ഇഴ കോര്ക്കുന്ന ശൈലിയില് അപ്പാര്ത്തീഡ് അനന്തര സൌത്ത് ആഫ്രിക്കന് സമൂഹത്തെ
ഗ്രസിക്കുന്ന ഉപഭോക്തൃ സംസ്കാരം, പാരമ്പര്യവുമായി
ഏറ്റുമുട്ടുന്നതിന്റെ ആന്തരിക സംഘര്ഷങ്ങള് തുടങ്ങിയ പ്രമേയങ്ങള് അദ്ദേഹം തന്റെ
കൃതികളില് ആവിഷ്കരിക്കുന്നു. കറുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരന്റെ കാഴ്ചപ്പാടില്
നടത്തപ്പെടുന്ന ഈ ആവിഷ്കാരങ്ങളില് വെളുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരുടെ പങ്കു തുലോം കുറവാണ്.
എംദായുടെ വിഖ്യാതമായ ആദ്യ നോവല് വേയ്സ് ഓഫ് ഡൈയിംഗ് (1995)
മണ്ടേലയുടെ ജയില് മോചനത്തിനും അപ്പാര്ത്തീഡ് ഭരണം അവസാനിപ്പിച്ചു രാജ്യം ഒരു
ജനാധിപത്യ രാഷ്ട്രം ആയിത്തീരുന്നതിനും ഇടയിലുള്ള സംഘര്ഷ കാലത്തിന്റെ
പശ്ചാത്തലത്തില് പട്ടണത്തിലെ ശവമടക്ക സ്ഥലങ്ങളില് ഒരു മൃത്യു വിലാപക്കാരന് (professional
mourner) ആയി സ്വയം കണ്ടെത്തിയ തൊലോകിയെ പിന്തുടരുന്നു. പേര്
പറയുന്നില്ലാത്ത ഒരു സൌത്ത് ആഫ്രിക്കന് നഗരത്തിന്റെ പട്ടണ വീഥികളിലൂടെ
‘സ്വാഭാവിക മരണം’ എന്നത് തീര്ത്തും ‘അസ്വാഭാവിക’മായ കാലത്ത് തന്റെ തൊഴിലില് ഏറെ
തിരക്കുകളില് പെട്ട് അലയുന്ന തൊലോകി വിഭാഗീയ സംഘട്ടനങ്ങള് തുടര്ക്കഥയാവുന്ന
പട്ടണങ്ങളിലൂടെ, ചേരികളിലൂടെയുള്ള യാത്രയില് തന്റെ
ആദ്യ പ്രണയിനിയെ വീണ്ടെടുക്കുന്നു. ഇതിവൃത്തം ചുരുള് നിവരുമ്പോള് വായനക്കാരന്
കണ്ടെത്തുന്നത് ഇതാണ്: മിക്കവാറും എല്ലാവരുടെയും മരണം തങ്ങളുടെ തന്നെ സമൂഹങ്ങളിലെ
തീവ്ര നിലപാടുകാരുടെയും സാമ്പത്തിക രാഷ്ട്രീയ ലക്ഷ്യങ്ങളുള്ള അക്രമികളുടെയും
സൃഷ്ടിയാണ്. 2000-ല് പുറത്തിറങ്ങിയ ദി ഹാര്ട്ട് ഓഫ് റെഡ്നെസ്സ്, പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ മധ്യ ദശകങ്ങളില്
ഹോസാ സമൂഹത്തില് സംഭവിച്ച ഒരു ചരിത്ര ഘട്ടത്തെ പശ്ചാത്തലമാക്കുന്നു. നോംഖാവൂസേ എന്ന ദുരന്ത പ്രവാചികയുടെ
പ്രവചനപ്രകാരം അരങ്ങേറിയ കന്നുകാലി നശീകരണം (1856 – ’57) ഹോസാ സമൂഹത്തെ വിശ്വാസികളും അവിശ്വാസികളുമായി വിഭജിക്കുകയും വരള്ച്ചയും
പട്ടിണിയും സൃഷ്ടിച്ച ദുരിതത്തെ കൂടുതല് ദുസ്സഹമാക്കുകയും ചെയ്തു. പതിനായിരങ്ങള്
മരിക്കുകയും ലക്ഷക്കണക്കിന് മാടുകള് കൊല്ലപ്പെടുകയും ചെയ്ത സംഭവം, സ്വതേ ദുര്ബ്ബലമായിരുന്ന സമൂഹത്തെ അവരുടെ ഭൂമിക്കു മേലുള്ള
അവകാശത്തോടൊപ്പം കുടിയേറ്റക്കാരുടെ വരുതിയില് പൂര്ണ്ണമായും എത്തിക്കുന്നതില്
കലാശിച്ചു. നോവലില്, നിരന്തരം ഇഴകോര്ക്കുന്ന വര്ത്തമാന
കാലവും കഥാകാലവും, മിത്തും ചരിത്രവും തമ്മിലുള്ള
സങ്കീര്ണ്ണമായ വിനിമയങ്ങള് ചിത്രീകരിക്കുന്നതിലൂടെ കൊളോണിയല് അധിനിവേശത്തെയും
അത് പോലെത്തന്നെ ആഭ്യന്തര സംഘര്ഷങ്ങളെയും നേരിടേണ്ടി വരുന്ന തനതു സംസ്കൃതികളെ
തുറിച്ചു നോക്കുന്ന അനിശ്ചിതത്വങ്ങളെയാണ് നോവലിസ്റ്റ് ആവിഷ്കരിക്കുന്നത്. തങ്ങളുടെ
കാലികളെ മുഴുവന് കൊന്നൊടുക്കിയാല് ബ്രിട്ടീഷുകാര്ക്കു മേല് വിജയം നേടാന് പൂര്വ്വികരുടെ
ആത്മാക്കള് സഹായിക്കുമെന്ന് വിശ്വസിപ്പിക്കപ്പെട്ട ജനങ്ങള് നേരിട്ട ആന്തരിക
വിഭജന ദുരന്തങ്ങള് വര്ത്തമാന കാലത്തും തുടരുന്നുവെന്ന് നോവലിസ്റ്റ്
സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
“ഇക്കാര്യങ്ങളെല്ലാം ഒന്നൊന്നായി സംഭവിക്കുന്നത്
ഞങ്ങളുടെ അമ്മമാരുടെ പാപങ്ങളില് നിന്നാണ് (All these things flow from the sins of our mothers )” എന്ന
ആദ്യ വാചകത്തിനും “ഞങ്ങളുടെ അമ്മമാരുടെ പാപങ്ങളില് നിന്നാണ് ഇക്കാര്യങ്ങളെല്ലാം
ഒന്നൊന്നായി സംഭവിക്കുന്നത് (From the sins of our mothers all these
things flow)” എന്ന തിരിച്ചിട്ട അവസാന വാക്യത്തിനുമിടക്കാണ്
എംദായുടെ നോവലുകളില് ഏറെ പ്രിയപ്പെട്ടതായി അദ്ദേഹം തന്നെ എടുത്ത് പറയാറുള്ള
മറ്റൊരു ചരിത്രോപജീവിത ആഖ്യാനമായ എക്സല്സ്യോറിലെ വിശുദ്ധ മാതാവ് (The
Madonna of Excelsior) കഥ പറയുന്നത്. അപ്പാര്ത്തീഡ് സൌത്ത്
ആഫ്രിക്കയിലെ ഓറഞ്ച് ഫ്രീ സ്റ്റേറ്റിലെ എക്സല്സ്യോര് പ്രവിശ്യയില് 1971-ല് അരങ്ങേറിയ പ്രമാദമായ ‘എക്സല്സ്യോര് കേസ്’ എന്നറിയപ്പെട്ട ഇരു വര്ഗ്ഗങ്ങളും
ഉള്പ്പെട്ട ലൈംഗികാപവാദ ക്കേസിന്റെ ഫിക് ഷനല് ആവിഷ്കാരമായാണ് എംദയുടെ മൂന്നാമത്
നോവല് രചിക്കപ്പെട്ടത്. സംഭവത്തിന്റെ ഔദ്യോഗിക ചരിത്രത്തെ അതില് ഉള്പ്പെട്ട
കറുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരിയായ നികിയുടെയും മകള് പോപിയുടെയും കാഴ്ചപ്പാടുകളിലൂടെ
ആവിഷ്കരിക്കുന്നതിലൂടെ വംശീയ സങ്കരത്തിന്റെയും സംഘര്ഷങ്ങളുടെയും വിനിമയങ്ങളെ, അഥവാ സൌത്ത് ആഫ്രിക്കന് ജീവിതത്തിന്റെ ഭൂതകാലത്തെയും വര്ത്തമാനത്തെയും
തന്നെ, പ്രശ്നവല്ക്കരിക്കുകയാണ് നോവലിസ്റ്റ്.
1927-ല് നിര്മ്മിക്കപ്പെടുകയും 1950 –ല് പുനര് നിര്വ്വചിക്കുകയും ചെയ്ത സദാചാര നിയമ പ്രകാരം – Immorality Act – ഇരു വിഭാഗങ്ങള്ക്കിടയിലുള്ള ലൈംഗിക ബന്ധം കുറ്റകരമാക്കപ്പെട്ടിരുന്നു.
എന്നാല് പ്രധാന മന്ത്രി ജെ. ജി. സ്ട്രൈഡോം (Johannes Gerhardus Strijdom - Prime Minister of South
Africa from 30 November 1954 to 24 August 1958) ശരിയായി നിരീക്ഷിച്ച പോലെ കേപ് ടൗണില് നങ്കൂരമിട്ട പര്യവേഷകര് ഖോയ് ഖോയ്
സ്ത്രീകളുടെ മഞ്ഞ നിറമുള്ള ശരീര ഭാഗങ്ങള് കണ്ട ആദ്യ ദിനം മുതല്
‘നേരമ്പോക്കായിത്തീര്ന്ന’ സമ്പ്രദായം പാര്ലമെന്റിന്റെ നിയമ നിര്മ്മാണം
കാത്തുനിന്ന ഒരേര്പ്പാടായിരുന്നില്ലല്ലോ. ആഫ്രിക്കാനര് പുരുഷന്മാര് ‘കവര്ന്നെടുത്ത’
‘വിലക്കപ്പെട്ട സന്തോഷങ്ങള്’ ആയ ‘കറുത്ത തേന്’ ആവോളം രുചിച്ചുവന്നതാണ്; പരമ്പരാഗതമായിത്തന്നെ യുവ ആഫ്രിക്കാനര് പുരുഷ കാമന, തങ്ങളുടെ പിതാക്കള് ഗൂഡമായി ആസ്വദിച്ചു വന്ന വിഭവം
കീഴ്പ്പെടുത്തിയും രുചിച്ചും തിന്നു തീര്ത്തും തന്നെയാണ് അവരുടെ ‘വ്യത്യസ്തത
തേടല്’ വളര്ച്ചയുടെ പടവുകള് കയറിയത്. തങ്ങളുടെ ആയമാരുടെ കടും ചുവപ്പ്
വസ്ത്രങ്ങള്ക്കുള്ളിലെ ‘വിലക്കപ്പെട്ട മേച്ചില്പ്പുറങ്ങളില്’ മദിച്ചു രസിച്ചാണ്
അവര് വളര്ന്നത്. “വയലുകളില്, തുറസ്സുകളില്, തെരുവുകകളുടെ കൈവഴികളില്, കൃഷി ഫാമുകളില്, സ്വന്തം വീടിന്റെ അടുക്കളകളിലും; അവര്ക്കായി ഡിന്നര് ഒരുക്കിയ പരിചാരികമാരിലും എല്ലായിടത്തും
അവര് കറുത്ത തേനിനു വേണ്ടിയുള്ളതെന്നു വിശേഷിപ്പിച്ച വേട്ടയാടല് നടത്തി”.
പിതാക്കളും പുത്രന്മാരും കിണഞ്ഞു ശ്രമിച്ചതിന്റെ ഫലമായിരുന്നു പോപിയെയും ‘പാട്ടു
വില്പ്പനക്കാരി’യെയും പോലുള്ള ദേശത്തിന്റെ വര്ണ്ണ നിയമങ്ങളെ അപ്രസക്തമാക്കിയ
സങ്കര നിറമുള്ള കുഞ്ഞുങ്ങളുടെ ആധിക്യം. സൗത്ത് ആഫ്രിക്കയിലെ വെളുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരായ
‘ആഫ്രിക്കാനര്’ രക്തത്തില് 71% സങ്കരം നടന്നിട്ടുണ്ടെന്ന്
കണ്ടെത്തിക്കഴിഞ്ഞും നാഷനലിസ്റ്റ് സര്ക്കാര് സ്ഥാപിച്ചെടുത്ത ഒരു മിത്തായിരുന്നു
വെളുത്തവന്റെ വംശീയ വിശുദ്ധി…………….
…………………..
വേയ്സ് ഓഫ് ഡൈയിംഗ് എന്ന പ്രഥമ നോവലിലേത്
പോലെ പ്രഥമപുരുഷ ബഹുവചനം (ഞങ്ങള്) ആഖ്യാതാവിനായി ഉപയോഗിക്കുന്നതിലൂടെ കഥകള്
സമൂഹത്തിന്റെതാണ് എന്ന നിലപാട് നോവലിസ്റ്റ് വ്യക്തമാക്കുന്നതും ഈ സാമൂഹികാര്ത്ഥം
ഊട്ടിയുറപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. സൗത്ത് ആഫ്രിക്കയിലെ കറുത്ത വര്ഗ്ഗക്കാരുടെ പരമ്പരാഗത
കഥപറച്ചില് - വാമൊഴിവഴക്ക രീതി മനോഹരമായി ഉപയോഗിക്കുന്നത് അതിനെ ബലപ്പെടുത്തുകയും
ചെയ്യുന്നു. എന്നാല് അതേ സമയം ഏതാണ്ട് യവന നാടകത്തിലെ കോറസ് എന്ന പോലെ അത്യപൂര്വ്വ നിമിഷങ്ങളില് സംഭവഗതികളെ കുറിച്ചുള്ള പ്രതികരണ
രൂപത്തില് മാത്രമാണ് ഈ ബഹുവചന സ്വരം പ്രകടമായി മുന്നോട്ടു വരുന്നത് എന്നത് കൊണ്ട്
നികിയുടെയും പോപിയുടെയും കാഴ്ചപ്പാട് തന്നെ എപ്പോഴും വായനക്കാരന് മുന്നില്
മുന്നിട്ടു നില്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
To read the article in full, follow the link:
https://alittlesomethings.blogspot.com/2017/12/blog-post.htm
ആഖ്യാനങ്ങളുടെ ആഫ്രിക്കന്
ഭൂപടം : പേജ് 64-72 –
Please consider purchasing the book:
To purchase, contact ph.no:
8086126024)
No comments:
Post a Comment