വിട്ടു പോവാന് വിസമ്മതിക്കുന്ന സഞ്ചിത സ്മൃതികളാണ് ചരിത്രം. പറഞ്ഞു പതിഞ്ഞു മിത്തുകളായും തിടം
വെച്ച് ഇതിഹാസങ്ങളായും അവ രൂപാന്തരപ്രാപ്തി കൈവരിക്കുകയും ചെയ്യും. ഓരോ ജനതയും കടന്നു പോവുമ്പോഴും ചരിത്രം സ്വയം അസ്ഥിത്വം നേടുകയും
കാലത്തിന്റെ സ്വയം നിര്ണ്ണയത്വ(determinism of the age)ത്തെ
മറി കടന്നു മുന്നോട്ടു പോവുകയും ചെയ്യുന്നു. ചരിത്രം
ഒരനുസ്യൂതിയാവുന്നതും ചരിത്രം രചിച്ചവരുടെ / സൃഷ്ടിച്ചവരുടെ
കാലികാസ്തിത്വത്തിനുമപ്പുറം അത് നിതാന്തമാവുന്നതും അങ്ങനെയുമാവാം. ഈ അനുസ്യൂതിക്ക് ചെവിയോര്ത്തെഴുതുന്ന എഴുത്തുകാരന് രചയിതാവ്/ ആഖ്യാതാവ് (author/ chronicler) എന്നീ
ദ്വന്ദ്വങ്ങള്ക്കിടയില് സ്വയം സ്ഥിതപ്പെടുത്തേണ്ടതുണ്ട്.
കഥപറച്ചില് അതിജീവനം തന്നെയാവുന്നതിന്റെ ഏറ്റവും ഉദാത്ത
രൂപമാണ് ഷെഹര് സാദ്: കഥ പറഞ്ഞു കൊണ്ടേയിരിക്കുക, ഇല്ലെങ്കില്
മരിക്കുക. ഈ സമവാക്യത്തിനെ തിരിച്ചി ടുകയാണ് വിഖ്യാത
ലബനീസ് എഴുത്തുകാരന് ഇല്യാസ് ഖൌറി (Elias Khoury) തന്റെ 'സൂര്യ കവാടം' ( Gate of the
Sun) എന്ന ഇതിഹാസമാനമുള്ള നോവലില്. ഇവിടെ പറയുന്നത് കഥയല്ല, ചരിത്രം തന്നെയാണ്. ജീവിതത്തിന്റെയും മരണത്തിന്റെയും ഇടയില് അബോധാവസ്ഥയില് കിടക്കുന്ന ഒരു
രോഗിയുടെ കട്ടിലിനരികില് ഒരാള് കഥകള് പറഞ്ഞു കൊണ്ടേയിരി ക്കുകയാണ്. 'കഥകള് ഉറങ്ങാനുള്ളതാണ്; മരണത്തിനുള്ളതല്ല' എന്ന് വിശ്വസിക്കുന്ന അയാള് രോഗിയെ ജീവിതത്തിലേക്ക് തിരിച്ചു
കൊണ്ടുവരാനുള്ള ശ്രമത്തിലാണ്: 'ഞാന് നിന്നെ കഥകള് കൊണ്ട്
ചികിത്സിക്കാന് തീരുമാനിച്ചിരിക്കുന്നു' എന്ന്
പറയുന്നു അയാള്.
“ പ്രിയ സുഹൃത്തെ, നമ്മുടെ ശരീരം നമ്മുടെ ചരിത്രമാണ്. താങ്കളുടെ
ക്ഷയിച്ചു കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ശരീരത്തിലൂടെ താങ്കളുടെ ചരിത്രത്തിലേക്ക് ഒന്ന്
കണ്ണോടിക്കുക. താങ്കള് അവിടെ നിന്നെഴുന്നേറ്റു മരണത്തെ
കുടഞ്ഞു തെറിപ്പിച്ചാല് അതേറെ നന്നാവില്ലേ?” ബൈറൂത്തിലെ
ഷാത്തിലാ അഭയാര്ഥി കാമ്പില് കോമയില് കഴിയുന്ന, തനിക്കു
ഒരാത്മീയ പിതാവായ യൂനുസിനോട് ഖലീല് എന്ന യുവ ഡോക്റ്റര് ചോദിക്കുകയാണ്. യൂനുസ് , തന്റെ മരിച്ചു പോയ മകന്റെ
സ്ഥാനത്താണ് ഖലീലിനെ കാണുന്നതെന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നത് അയാള് ഓര്ക്കുന്നുണ്ട്.
1948-ല് ഇസ്രയേല് എന്ന രാഷ്ട്രം നിലവില് വന്നതോടെ ബഹിഷ്കൃതരായ
ഫലസ്തീനി യന് ജനതയുടെ ചരിത്രം കാലത്തിനും രാഷ്ട്രീയ മാറ്റങ്ങള്ക്കും നെടുകെയും
കുറുകെയുമുള്ള ആഖ്യാനങ്ങളിലൂടെ അനാവൃതമാകുന്നു: 'നഖ്ബ' എന്നറിയപ്പെട്ട ആ പാലായന ദുരന്തത്തിന്റെ ദിനങ്ങള് തൊട്ടു 1982-ല് ബൈറൂത്തില് നിന്ന് ഫലസ്തീന് പോരാളികള് ഉന്മൂലനം ചെയ്യപ്പെട്ടത്
വരെയുള്ള ചരിത്രം. 'സംഭവിക്കാന് സാധിക്കാത്ത കഥകളാണല്ലോ
ജീവിതം. എഴുതിയോ പറഞ്ഞോ അറിയപ്പെടാത്ത ജീവിതം കഥയും'. യൂനുസിന്റെ കോമ അവസ്ഥ ഫലസ്തീന് ജനതയുടെ വേരറ്റ, നിലയില്ലായ്മയുടെ സമൂര്ത്ത രൂപകമാണ്. ബോധാബോധങ്ങളു
ടെയും ഓര്മ്മകളുടെയും ആവേഗത്തില് കഥാപാത്രങ്ങളുടെ മനോ വ്യാപാരങ്ങളിലൂടെ, വിധി അവരെ വേട്ടയാടുന്ന വന്യമായ താഴ്വരകളിലൂടെ, മോഹിപ്പിക്കുകയും സ്വപ്നങ്ങളൂട്ടുകയും ചെയ്യുന്ന ഗുഹാന്തരങ്ങളിലൂടെ രാഗ-മോഹങ്ങളുടെ ഫാന്റസികളിലൂടെ, ഭേദ്യം ചെയ്യുന്ന
വിചാരണ മുറികളിലൂടെ, തീവ്ര ധ്യാനങ്ങളിലൂടെ, ജന്മ ഗേഹം തേടുന്ന അഭയാര്ഥിത്വത്തിലൂടെ, അത്
ഫലസ്തീന് വേണ്ടിയുള്ള അന്വേഷണം തന്നെയാവുന്നു. നഷ്ടപ്പെടുമ്പോഴാണ്
ഒരാള് ജന്മഗേഹം കണ്ടെത്തുന്നത്; ഒരു ജനതയും
അങ്ങനെത്തന്നെ. ആ അര്ത്ഥത്തില് തിരിച്ചു വരവിലല്ല; തിരിച്ചു വരാനാവാത്ത, അകന്നു പോവുമ്പോഴും
നിദാന്ത സാന്നിധ്യമാവുന്ന, ഇല്ലാതി രിക്കുമ്പോഴും
ഉള്ളില് പേറുന്ന ഉണ്മയാണ് ഫലസ്തീന്. ………………………..
………….
ലെബനീസ് ക്രിസ്ത്യന്
കുടുംബാംഗമായ ഖൌറി 'നഖ്ബ'യുടെ അതെ വര്ഷം ജനിച്ചയാളാണ്. അത് കൊണ്ട്
തന്നെ നേരനുഭവങ്ങളല്ല, മുപ്പതോളം വര്ഷം ഫലസ്തീന്
അഭയാര്ഥി ക്യാമ്പുകളിലെ കണ്ടറിഞ്ഞ അറിവുകളും അഭയാര്ഥികളുമായി നടത്തിയ സുദീര്ഘമായ
അഭിമുഖ സാക്ഷ്യങ്ങളുമാണ് നോവലിന്റെ ഉള്ളടക്കത്തെ നിര്ണ്ണയിക്കുന്നത്. 'നിന്നില് നിന്നും മറ്റു പലരില് നിന്നും കിട്ടിയ തുണ്ടുകള് ചേര്ത്തു
വെച്ച് ഈ ചിത്രം പൂര്ത്തിയാക്കാം. എനിക്ക് തെറ്റിയാല്
നിനക്കതു ശരിയാക്കാം. നിന്നെപ്പോലെയല്ലാത്തത് കൊണ്ട്
ഞാന് ആദിയില് നിന്ന് ആരംഭിക്കുന്നില്ല. പണ്ട് പണ്ട്
എന്ന് കഥ തുടങ്ങാന് എനിക്കാവില്ല.' ഖലീല് പറയുന്നു. പ്രമേയത്തോടുള്ള ധൈഷണിക പ്രതിബദ്ധതയിലേറെ വാമൊഴി പാരമ്പര്യത്തിന്റെ നിത്യ
നവ്യതയാണ് ഖൌറി ആശ്രയിക്കുന്നത്. ഒരു കഥയില് തുടങ്ങുക, എന്നിട്ട് മറ്റൊന്നിലേക്കും പിന്നെയുമൊന്നിലെക്കും പോവുക, വീണ്ടും തിരിച്ചു വരിക. എന്നിട്ടും
എല്ലായിപ്പോഴും പുതിയ കൂട്ടിച്ചേര്ക്കലുകളും വെളിപ്പെടുത്തലുകളും കരുതി
വെക്കുന്നതിലൂടെ ഓരോ പറച്ചിലും ഒരു പുനവതരണമായിത്തീരുക. കഥയും കാഥികനും തമ്മിലും പാത്രങ്ങള്ക്കും കഥാ സന്ദര്ഭങ്ങള്
ക്കുമിടയിലും നിരന്തരം നടക്കുന്ന പാരസ്പര്യവും നവീകരിക്കലുമാണ് വാമൊഴി
സമ്പ്രദായത്തിന്റെ നിത്യ നൂതനത്വത്തിനു നിദാനമാവുന്നതും.
കൂടുതല് വായനക്ക്:
(കഥകൊണ്ട് നേരിട്ട യുദ്ധങ്ങള്, Logos Books, പേജ് 117-126)
https://alittlesomethings.blogspot.com/2013/12/blog-post_13.html
Please consider purchasing the book
To purchase, contact ph.no: 8086126024
No comments:
Post a Comment